Plötudómur: Björg Brjánsdóttir & Bára Gísladóttir – GROWL POWER

Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 8. febrúar.
Stappar nærri sturlun
GROWL POWER er plata eftir Björgu Brjánsdóttur og Báru Gísladóttur, hvar Björg flytur en Bára semur. Markaþenjandi verk, mjög svo, og ekki von á öðru svo sem úr þessum ranni.
Platan inniheldur fjögur verk sem voru samin árið 2022 og er hún liðlega fjörutíu mínútur að lengd. Bassaflauta, rafhljóð, altflauta, þverflauta og pikkólóflauta koma við sögu, að ekki sé talað um hina mannlegu rödd, eða mannleg hljóð öllu heldur. Meira um það hér á eftir. Þær Björg og Bára hafa „starfað náið saman á síðustu árum við sköpun og flutning nýrrar tónlistar fyrir þverflautu“, segir í formlegum texta. Þar kemur og fram að hvert þessara fjögurra verka sé tileinkað einu hljóðfæri og eru þau ýmist rafmögnuð eða órafmögnuð.
Titillagið hefst óþyrmilega. Ég ætla ekki að eyða mörgum orðum í almennar hugleiðingar um feril og stílbrögð tónskáldsins, þau liggja hins vegar fyrir á arnareggert.is fyrir þau sem hafa áhuga. Og mörg eru þau. En stíll þessa verks öskrar Bára Gísladóttir á þig og það bókstaflega. Ég hef skrifað um það hvernig tónlist hennar er í senn ægifögur og djúpstæð (það er ekki hægt að fara dýpra eiginlega) en líka óþægileg. Yfirþyrmandi. Alger. Þú hlustar, stjarfur. Í glæsilegustu köflunum er ekki hægt að hreyfa sig um leið og ekki er hægt að hætta að hlusta (þó að gestir sem koma inn í stofuna þar sem ég er að spila þetta hvái: „Hvað er í gangi!?“).
Bassaflauta og rafhljóð undirstinga tónlistina hér en það sem grípur er rödd Bjargar. Hún orgar í gegnum flautuna (og utan hennar), hvæsir, öskrar, ygglir sig og hrín. Bára hefur beitt þessum brögðum áður en hér er þetta hreint út sagt ótrúlegt. Þetta verk fer algerlega inn í kviku og kemur líka úr kvikunni. Þetta er kvenlegt og ég fæ endurminningar frá því er kona mín fæddi börnin okkar. Kynlífsstunur koma líka upp í kollinn. Þetta er líkamleg tónlist, með öllu því fagra og því ljóta sem því fylgir. Þarna er reiði, brjálæði, geggjun, líf. Hræðsla, örvænting, heift og hreinasta sturlun. Það kemur kafli (upp úr mínútu sex) þar sem maður verður skelfdur. Þetta krossar úr skáldskap yfir í eitthvað ægiraunverulegt og maður vill bara að þetta hætti. Fattiði? Verk Ernu Ómarsdóttur dansara eru ekki langt frá þessu og ég hugsa um kvikmyndir Gaspars Noé. Afdráttarleysið er algert og engir felustaðir nálægt. Hvílík dirfska, hvílíkt hugrekki, hvílík snilld!
„Ever Out After Dark (or blue lady in boring city)“ er næst og er rólegra. Maður er engu að síður með böggum hildar allan tímann, bíðandi eftir að verkið verði brotið upp með djöfulgangi. Altflautan leiðir okkur áfram í dáleiðandi spássitúr en undir rest er stillan rofin harkalega. Pínu eins og vasaútgáfa af Víddum (glæsiverk Báru sem tilnefnt var til tónlistarverðlauna Norðurlandaráðs 2022). „GLÓÐ|STELPA“ hefst með léttleikandi þverflautu (í samhenginu a.m.k.) en það hvessir er á líður. „Stars with Shadows (on vast void and whatnot)“ reynir á hljóðhimnurnar svo um munar, pikkólóflautan er keyrð upp í rjáfur og umbreytist í stóran títuprjón sem stingur þig í eyrað. Magnað. „Loksins fékk flautuleikarinn pikkólóverkið sem tónskáldið hafði neitað henni um allt frá því vinátta þeirra hófst fyrir tíu árum,“ segir í formlega textanum.
Frábær tónlist sem þetta er og frábær frammistaða hjá báðum aðilum sömuleiðis. Takið líka eftir kynjapólitískum, valdeflandi undirtóninum ef ekki yfirtóni. „Growl Power“ er orðaleikur og eins er með „GLÓÐ|STELPA“. Konur eiga að vera settlegar, prúðar og góðar, skilaboð sem eru ekki að fara neitt þrátt fyrir að réttlætisbarátta kvenna hafi færst einhverja sentimetra áfram. Hér er stelpan ekki góð, þótt hún þykist vera það í upphafi. Hún er „glóð“. Brennandi, kraftmikil og á heimtingu á plássi, hávaða og vitleysisgangi eins og við öll. Valdeflandi skilaboð frá tveimur tónlistarkonum og til hreinnar fyrirmyndar.
Stikkorðaský
Abba ATP Bagdad Brothers Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eivör Pálsdóttir Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- Hjörtur Geirsson on Plötudómur: Bubbi – Dansaðu
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
Safn
- February 2025
- January 2025
- December 2024
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012