Plötudómur: David Bowie – Blackstar / ★
Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 16. janúar, 2015
Ó, svo mannlegur…
Nýjasta plata Davids Bowies, Blackstar eða ★, reyndist svanasöngur hans og dauði hans kom okkur öllum í opna skjöldu. En þegar hlýtt er á gripinn er greinilegt að Bowie ætlaði hann sem sína hinstu kveðju.
Fyrir þremur árum dæmdi ég The Next Day, endurkomuplötu Bowies, og hafði þetta um hana að segja í niðurlaginu: „Fín plata. Ekki frábær. Þrjár af fimm. Á 0-10-skalanum er þetta 7,0. Platan er ekki fullkomin og hvað með það? Mér finnst eins og Bowie sé búinn að koma sér fyrir í nokkurs konar startholum með þessari plötu og það með reisn. The Next Day minnir mig dálítið á Black Tie, White Noise frá 1993 sem var sömuleiðis endurkomuplata. Fín plata en meira eins og forsmekkur. Tveimur árum síðar kom svo meistaraverkið Outside út. Ef mark er takandi á sögunni, og hringrás hennar, þá bíð ég spenntur eftir næstu skrefum…“
Þau „skref“ komu út á afmælisdegi Bowies, 8. janúar síðastliðinn, en tveimur dögum síðar var hann allur eftir baráttu við krabbamein. Sá slagur hafði farið fram á laun og fréttirnar því sem reiðarslag fyrir gervallan tónlistarheiminn og heiminn allan reyndar ef út í það er farið. Ég hef sjaldan, nei aldrei, upplifað önnur eins viðbrögð. Þau hafa verið þvert á öll kynslóðabil og engu hefur skipt hvaða tónlist tendrar helst í fólki. Allir virðast hafa verið snortnir af Bowie. Það er enda hafið yfir allan vafa að helsti dægurtónlistarmaður – og um leið listamaður – 20. aldarinnar er fallinn frá; áhrif hans, listfengi og óviðjafnanleiki svo gjörsamlega sér á parti.
Eðlilega, eins og sjá má, gæti ég rætt um Bowie sem slíkan á næstu síðum en einbeitum okkur nú að verkefninu sem leysa skal, það er að rýna í þessa síðustu plötu hans. Hana vinnur hann með ungum djössurum og hún er að áferð allt öðruvísi en síðasta verk (ekki að það komi á óvart í tilfelli Bowies). En það sem meira er um vert, þetta er til muna betra og stöndugra verk og vex hægt og örugglega í eyrunum eftir því sem hlustað er. Eins og ég sagði í upphafi; á síðustu plötu var Bowie að endurræsa og inn á milli gæðalaga voru sprettir út í tómið. Hér er hins vegar um afar heilsteypt verk að ræða, öll sjö lögin hafa eitthvað við sig og standa, hvert á sinn hátt, keik og klár. Tíu mínútna titillagið opnar hana, dulúðugt verk og magnað myndbandið undirstrikar að Bowie ætlaði sér ekki endilega á vinsældalista með Svörtu stjörnuna (þó að hann sitji þar víða nú). Næstu þrjú lög á eftir eru með tilraunakenndum blæ, „’Tis a Pity She was a Whore“ er klætt í skikkju utangarðsdjassins, „Sue (Or in a Season of Crime)“ er brjálæðislegt og kæfandi, „Lazarus“ er einnig svakalegt, og skýrasta dæmið um hvað í gangi var hjá Bowie þegar maður skoðar texta og myndband. Dauðinn blasir við.
Síðustu þrjú lögin eru hefðbundnari, öll þó í dökkleitum, angurværum gír eins og reyndar platan öll. Þetta er þung plata og það hangir skuggi yfir. En hún er ekki þunglyndisleg, meira ljúfsár og í henni undarleg blanda af sorg og sátt; eftirsjá, ótta, reisn, auðmýkt og æðruleysi. Já, dauðastríðið kallar fram tilfinningakokteil og þegar rýnt er í textana er Bowie að lýsa þessari togstreitu
Þessi plata er náttúrlega einstök og merking hennar breyttist og tók aðra stefnu við andlát listamannsins. Allt í einu varð þetta að risastórri hugleiðingu, táknmynd eður kveðju frá manni sem vissi í hvað stefndi.
Áhrifaríkast af öllu er „Dollar Days“ og ég þakka hér með vini mínum og Bowie-aðdáanda, Ívari Páli Jónssyni, fyrir að benda mér á þetta. Líkt og Ívar segir réttilega „felldi hann grímuna – kannski í fyrsta skipti á ferlinum – og gaf okkur innsýn í örvæntingu sína í lokaorrustunni“. Þetta er hárrétt lesið því að þegar dauðinn knýr dyra verða hlutirnir síst einfaldir, ekki einu sinni fyrir mann sem virtist eiginlega ekki af þessum heimi. Sjá þetta textabrot hér:
„I’m dying to/Push their backs against the grain/And fool them all again and again/I’m trying to/It’s all gone wrong but on and on/The bitter nerve ends never end/I’m falling down/Don’t believe for just one second I’m forgetting you/I’m trying to/I’m dying too.“
Mann setur hljóðan við að lesa þetta og gæsahúðin sprettur fram hér og nú. Mikið er talað um snilligáfu Bowies, að hann hafi ekki verið af þessum heimi o.s.frv. En voru það kannski, þegar öllu er á botninn hvolft, þessi óskaplegu mannlegheit hans sem heilluðu okkur fyrst og síðast? Líf hans var listaverk en hann nálgaðist það á sannan og ástríðufullan hátt, frá fyrstu sekúndu til hinnar síðustu, og með því náði hann til okkar. Að því leytinu til lék hann aldrei tveimur skjöldum. Far í friði, vinur minn, og takk fyrir allt.
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kraftwerk Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skrapt Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
- RPLA on Rýnt í: Kynjahalla í dægurtónlist
Safn
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012