Rýnt í: Norræna tónlist
Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 27. febrúar, 2021.
Rökkurbundna norðrið heillar
Tónlist frá norðurhveli er einatt tengd við dulúð, myrkur og vetrarstemmur og hefur löngum seitt til sín aðdáendur frá syðri bólum. En er eitthvað til í þessu eða er þetta einskær rómantík?
Þegar ég var í námi í Skotlandi tók ég eftir því að fólk sem var ekki frá Norðurlöndunum sá – og heyrði – tónlistina þaðan í gegnum rósrauð gleraugu. Samnemendur mínir sumir lyftust hreinlega í sætunum þegar þeir spurðu mig í út djasssenuna og fleira. Allt hlaut þetta að vera melankólískt, töfrum slegið, rökkurbundið og ægifagurt. Er það ekki, Arnar? Ekki skemma draumsýnina okkar!
Vinur minn sendi mér grein fyrir stuttu sem birtist í hinu ágæta blaði The Guardian . Útgangspunkturinn er ný plata Wardruna, norsk sveit sem er eins og blautur draumur téðra samnemenda. Fyrstu þrjár plöturnar byggjast þannig á rúnum og aldagamlar norrænar hefðir, trúarbrögð og fleira er undir hennar mælikeri. Gömul hljóðfæri eru nýtt til þess atarna auk geitahorna, kyndla og skinntromma. Tónlistin er þjóðlagakennd að einhverju leyti, drungaleg og með nokkurs konar ættbálkasniði – trommusláttur og hrópandi kór á meðal einkenna. Höfundur Guardian-greinarinnar leggur það til að svona æfingar séu að komast nær meginstraumnum og ég held að hann hafi ýmislegt fyrir sér þar. Velgengni Vikings, en þar sér Einar Selvik, driffjöðrin í Wardruna, m.a. um tónlist, sé m.a. til marks um það. Í greininni eru listamenn eins og Myrkur og Heilung nefndir. Síðarnefnda sveitin er jafnvel ýktari en Wardruna, söngkonan með hreindýrshorn og mannabein og -blóð uppi á sviði. Tónleikarnir líkari þúsund ára gömlum blótum, hvar fólk hummar háværlega í eins lags transi. Spjót og loðfeldir uppi á sviði og maður bíður hreinlega eftir því að loðfíll gangi inn á það. Og fólk elskar þetta – nema hvað!
Blaðamaður The Guardian ýkir þetta allt saman upp, nema hvað, en ég spýtti kaffinu nánast út úr mér þegar Einar tiltekur að hann hafi aldrei lagt sig eftir því að endurskapa tónlist frá fyrri tímum. Hvort hann var farinn úr víkingagallanum eða ekki þegar hann kom með þetta ódauðlega komment veit ég ekki um.
En að gríni slepptu. Kollegi minn kær, Kristinn Schram þjóðfræðingur, tefldi fyrir margt löngu fram hugtakinu „borealism“ („norð urljósahyggja“?), sem tengist hugtaki Edward Said um „orientalism“ („austurlandahyggja“). Hugmyndin tekur yfir þá hneigð þeirra sem standa utan við norrænu löndin til að framleiða þekkingu sem styrkir yfirráð þeirra yfir svæðinu ef svo má segja, í gegnum fræði, menningu og orðræðu. Við erum „hin“, pínu skrítin og skemmtileg.
Þannig myndast ákveðið samband. Gestsaugað er ekki glöggt í þessu tilfelli, það „vill“ sjá og heyra ákveðna hluti. Og í mörgum tilfellum færum við þeim það sem þau vilja. Þetta samband getur verið kauðslegt og skaðandi, t.d. þegar hljómsveitir eru orðnar hálfteiknimyndalegar, stíga inn í ímyndaðan heim fremur en að það sé verið að vinna úr raunheimum (sem eru alltaf aðeins leiðinlegri en þeir skáldlegu). En stundum er þetta náttúrulegra, getum við sagt. Við eigum tónlistarfólk sem hefur unnið tiltölulega beint upp úr arfinum, sjá t.d. Sigur Rós (Hrafnagaldur Óðins) og Þursana þó að Egill og félagar hafi aldrei látið gott leikhús úr höndum sleppa. Svo erum við með tónlistarkonur eins og Sóley og Heklu t.d. sem hafa ímyndarlega unnið með dimm og rökkurskotin minni, leyft melankólíunni norðlægu að taka sér bólfestu á vissan hátt í list sinni. Að ekki sé minnst á Skálmöld, sem býr samt yfir heilnæmum skammti af kímnigáfu gagnvart þessu öllu saman, ólíkt Einari vini okkar.
Ég held að ekkert af þessu eigi eftir að klifra upp Billboard-listann. En þessar vísanir allar eru íbúum á norðurhveli oft furðu tamar. Sjá t.d. aðra plötu Of Monsters And Men, Beneath the Skin , sem ber með sér vel útsettan norrænan rökkurblæ. Hann er þarna. Og engin íslensk plata hefur farið hærra á bandaríska Billboard-listanum. Þannig að kannski er eitthvað í orðum þessa breska kollega míns eftir allt saman.
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Færeysk tónlist Grænland Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skrapt Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- Hjörtur Geirsson on Plötudómur: Bubbi – Dansaðu
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
Safn
- December 2024
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012