Viðtal: Rickie Lee Jones
Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 17. ágúst.
„Ég er mjög góð í þessu“
- Goðsögnin Rickie Lee Jones heldur tónleika í Hörpu 1. september
- Margverðlaunuð og plötusala í milljónum eintaka
- Á nýjustu plötu sinni túlkar hún sígild lög úr amerísku söngbókinni
Þessi magnaða og mjög svo áhrifaríka tónlistarkona sló í gegn í Bandaríkjunum með samnefndri plötu sinni árið 1979 (og hætti sama ár með kærastanum, Tom Waits). Upphafslagið, „Chuck E’s in Love“ varð einkar vinsælt og bara umslagið á breiðskífunni andar krafti valdefldrar helsvalrar konu sem er með munninn rækilega fyrir neðan nefið. Á næstu plötu, Pirates (1981), sýndi Jones enda fram á að ekki yrði tjaldað til einnar nætur og fólk fengi heldur aldrei það sem það vildi. Ferill hennar hefur verið ansi litríkur allar götur síðan hvar aldrei er staldrað við í einum stíl. Jones blandar fumlaust saman alþýðutónlist, djassi og poppi en hefur auk þess lagt sig eftir sálmatónlist, tripp-hoppi og hverju því sem hreyfir við hjarta hennar á hverjum tíma. Hún er þá margverðlaunuð listakona, hefur verið tilnefnd til átta Grammy-verðlauna, unnið þau tvisvar og plötur hennar hafa selst í milljónum eintaka um heim allan. Um þessar mundir er hún svo að túra nýjasta verk sitt, Pieces of Treasure, þar sem hún flytur lög úr amerísku söngbókinni. Þá plötu vann hún með Russ Titelman sem hljóðritaði fyrstu tvær plötur hennar (og titillinn er lúmsk vísun í sjóræningjaplötuna).
Saga Jones verður kvikmynd
Í árdaga tók ég endalaus símaviðtöl en nú fær maður hljóð – og mynd! Nútíminn krakkar, ég skal segja ykkur það. Við Rickie hittumst semsagt á Zoom-forritinu góða, ég í Reykjavík en hún í Los Angeles. Á móti mér tekur glaðbeitt, brosandi kona. Alúðleg. Rauður veggur í bakgrunni, skrautmunir uppi, smá mexíkósk stemning. Hlýja. Ekki beint töffarinn sem er framan á fyrstu breiðskífunni. Og þó. Í spjalli nam ég nefnilega mýkt sem næmni en um leið styrk sem staffírugheit. Við erum sjaldnast eintóna, manneskjurnar. Og viðtalið var vel heppnað. Auðvelt er orðið sem ég myndi nota. Hún spyr mig að nafni, ég segi henni það og biðst um leið afsökunar á álaginu sem fylgir því að rúlla r-unum. Hún hlær við og segir mér frá því að það eina sem hún viti um Ísland í raun sé að við köllum okkur eftir mæðrum okkar og feðrum, upplýsingar sem hún hafi fengið frá ítölskum tónlistarmönnum í Feneyjum árið 1975 en þeir hafi þá verið nýkomnir frá Íslandi eftir tónleika hér. „Einmitt,“ segi ég. „Rickie Lee Jonesdóttir.“ Hún kímir. Og ég, með skeggið mitt og háskólagráðuna, get ekki annað en hlaðið í mínútu örfyrirlestur um að þessi regla hafi í eina tíð náð yfir öll Norðurlöndin. Hún kinkar kurteislega kolli enda bunaði ég þessu út úr mér í stressi fyrst og fremst. En ég hef rænu á því að óska henni til hamingju með nýju plötuna. Hún dvelur ekki við hana hins vegar – í bili – en segir mér hins vegar frá bókinni sinni, Last Chance Texaco: Chronicles of an American Troubadour (2021) sem fékk lofsamlega dóma og situr Jones nú við handritsskrif en sögunni er stefnt á hvíta tjaldið. „Ég er þegar tónlistarkona,“ segir hún útskýrandi og gefur karlmanninum örfyrirlestur. „Fólk las bókina sem endurminningar tónlistarkonu en hún er það í raun ekki. Þetta er bara ótrúleg, amerísk saga.“ Þessu lýsir hún yfir án þess að blikna. Ég fíla það. „Það er gefandi að vera tónlistarkona, ljóðskáld, rithöfundur,“ heldur hún áfram. „En það er líka fullt af öðru í gangi meðfram því öllu saman.“
Innilegar, andegar plötur
Jones brosir þegar ég segi henni frá því að hún virðist ekki mikið fyrir það að verða við óskum fjöldans um hvað prýða skuli plöturnar hennar. „Já,“ segir hún, nánast feimnislega. „En það er ekki beint viljandi gert. Ég hef einfaldlega ekki áhuga á því að endurtaka mig.“ Ég spyr hana þá að því hvort það sé ekki freistandi að gera það samt, sérstaklega ef síðasta verk var vel lukkað? „Sumir listamenn ástunda þetta og ég er viss um að aðdáendur þeirra heyri skýran mun á öllum þeirra verkum. Hér skiptir mestu hvað það er sem gerir þig, sem listamann, hamingjusaman. Hverju viltu miðla? Hvað viltu gera?“ Jones hefur alltaf unnið með stóra tónlistarpallettu, er læs á ótal stíla og afbrigði þeirra. Og núna síðast opnaði hún amerísku söngbókina, eitthvað sem margir listamenn hafa gert í gegnum tíðina, veri það Rod Stewart eður Bob Dylan. En hver er nálgun Jones? „Ég byrjaði mjög snemma að túlka þessi lög,“ segir hún. „Áður en fyrsta platan kom út hafði ég verið að syngja djass á klúbbum og ég átti auðvelt með að renna mér í þennan arf (talar mikið með höndunum núna). En það var ekkert sérstaklega vel séð á þessum tíma, þannig lagað, að vera að dufla við tökulög. En sem söngkona, þá langar mig til að syngja allt. Hvort sem það er Hank Williams eða Cypress Hill. Gott lag er gott lag.“ Nú hrósa ég henni sérstaklega fyrir plöturnar The Sermon on Exposition Boulevard (2007) og Balm in Gilead (2009), plötur sem eru hvor á sinn hátt, innilegar og andlegar. Sálmabók Rickie eiginlega. Jones kippist örlítið við þegar þessu lofi er ausið og kann greinilega að meta það. Enda plötur sem eru „hálftýndar.“ Ég held áfram að lýsa kostum þeirra og Jones brosir út að eyrum. „Ég brosi svona mikið af því að ég var að hlusta á Balm in Gilead bara í gær,“ segir hún og er sýnilega komin á góðan stað. „Ég var að hlusta á „His Jeweled Floor“ sem er nákvæmlega eins og þú lýsir. Róandi, himneskt einhvern veginn. Ég var blásnauð þegar ég bjó til þessa plötu og var í vanlíðan. Það var erfitt í L.A. á þessum tíma og kannski einmitt þess vegna er hún svona. Róleg, upplyftandi, leið út kannski? En vanlíðanin olli því að ég hlustaði ekkert á plötuna eftir að hún var klár. Það er rétt undanfarið sem ég hef verið að fara inn í hana og þetta er rétt. Hún er falleg. Og fyndið að þú skulir einmitt minnast á hana [ljúflingsbros].“
Hvað er svo fram undan?
„Það er aldrei hægt að giska á hvað þú gerir næst Rickie,“ segi ég léttur og hún samþykkir. „Nei, einmitt. Það væri nú skrambi leiðinlegt ef svo væri.“ Ég nefni það við hana að maður snúi sér að AC/DC upp á slíkt öryggi og hún hlær. En það er virðing í hlátrinum. „Og guð blessi þá!“ segir hún kersknislega og hækkar róminn. Ég er orðinn lítill strákur, aðdáandi, og nýti mér færið. „Ég elska líka hvernig þú syngur „O Holy Night“ með Chieftains á Bells of Dublin (1991) plötunni!,“ hrekkur upp úr mér og Jones er hissa … og þakklát. „Í alvöru!“ segir hún. „Ó, en fallega sagt. Ég var svo hrædd þegar ég var að syngja það. Ég hafði ekki sungið lengi og ég söng lagið dálítið til baka. Viðkvæmnislega. Ég var enn að byggja upp sjálfstraust [Jones var meira og minna frá störfum á árabilinu 1984 – 1989].“ Jones er á tónleikaferðalagi um heiminn núna og eitthvað af nýju plötunni verður spilað auk ýmissa laga frá löngum og gifturíkum ferli. Mörg járn eru þá í eldinum. „Ég er að skrifa handritið af kappi og það ferli hefur sýnt mér mikið því að ég er mjög góð í þessu. Nú er ég að nálgast sjötugt og þá hugsar maður um röddina og slíkt og mér finnst gott að finna að ég á frekar auðvelt með að skrifa. Vonandi get ég gert meira af því – í viðbót við að drösla ferðatöskunni heimshorna á milli og finna ódýr mótel [hlær púkalega].“
Miða á tónleikana má nálgast á tix.is
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Gyða Valtýsdóttir Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival One Direction post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- Hjörtur Geirsson on Plötudómur: Bubbi – Dansaðu
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
Safn
- December 2024
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012