Kassettur: Formið auðmjúka
Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 26. júlí, 2014
Snældan snýr aftur
• Kassettur ganga nú í endurnýjun lífdaga
• Hagnýtt form eða bara fortíðarþrá hinna svölu?
Fyrir sjö árum síðan ræddi ég við þá Loga Höskuldsson (Sudden Weather Change, Prinspóló o.fl.) og Þórð Hermannsson (Heróglymur, The Heavy Experience o.fl.) vegna deili-kassettu eða „split“ kassettu sem þeir voru að gefa út. Viðtalið var birt í þessu blaði hér en nokkru fyrr hafði ég skrifað grein í sama blað þar sem ég harmaði dauða kassettunnar en fréttir um framleiðslustöðvun á þessu merka afspilunarformi höfðu þá borist yfir hafið. Athafnasemi Loga og Þórðar á þessu sviðinu kom mér því gleðilega í opna skjöldu og því var réttast að bíða um stund með glerharða dánartilkynningu. Áhugi yngri kynslóðar á þessu „hvorki né“ formi, sem var laust við töfra vínylsins og vinsældir geisladisksins, vakti um leið forvitni mína og þegar nánar var að gáð hafði verið mun meira falið í litlu, prúðu og nánast ámátlegu kassettunni en mig hreinlega minnti…
Streymi
Ég hafði nánast gleymt öllum þeim stundum sem ég varði við að taka upp úr útvarpinu, taka upp fyrir vini mína, afrita hjá þeim efni o.s.frv. Kassettan hafði að þessu leytinu til mun hagnýtara gildi en vínyll eða geisladiskar. Það var ekki bara afspilunarform heldur og tól til að dreifa fagnaðarerindinu. Fyrir tíma niðurhals og streymis var þetta litla plasthylki notað og efninu streymt á milli með strætóferðalögum og póstsendingum. Kassettan var í raun rígbundin við grasrótarstarfsemi og þar lifir hún enn og nokkur broddur hefur meira að segja verið í kassettuiðnaðinum undanfarin fimm ár eða svo. Er ég ræddi við þá Loga og Þórð á sínum tíma var um undantekningu að ræða, ástríðufullt einkaframtak sem gekk á móti straumnum, en nú er hægt að tala um senu, menningarkima, eitthvað sem þrífst allan ársins hring og fleiri eru um hituna en nokkrir draumóramenn og -konur. Kassettuútgáfa hefur reyndar alltaf haldist nokkuð reglubundin í geirum sem eru langt fyrir neðan yfirborðið; hráu svartþungarokki og þvíumlíku en ef við horfum t.d. hingað til Fróns í dag er merkilega mikið á seyði. Berglind Ágústsdóttir er t.a.m. iðin við kassettukolann, LadyBoy Records hefur nú gefið út tvær safnkassettur (en safnkassettur voru gríðarlega mikilvægar og mótandi á níunda og tíunda áratugnum) og Legend og Sólstafir gáfu út smá-kassettu með tveimur lögum svo fátt eitt sé nefnt.
Broddurinn sem ég minntist á hefur þá sýnt sig úti í heimi m.a. í hinum alþjóðlega kassettudegi sem var haldinn hátíðlegur í fyrsta skipti síðastliðið haust og í hægum en öruggum uppgangi lítilla útgáfa sem sérhæfa sig í kassettum. Þá hafa fræðimenn á tónlistarsviðinu verið að beina sjónum að forminu í auknum mæli og hlýddi ég á tvo háskólafyrirlestra um efnið í vor, annars vegar í Glasgow og hins vegar í Edinborg.
Ekki heimsyfirráð
Fræðimennirnir höfðu báðir kannað nústarfandi kassettuútgáfur og allar áttu þær það sameiginlegt að vera örsmáar í sniðum. Heimsyfirráð voru ekki á dagsplaninu, öllu heldur mikil sátt með litla markaðshlutdeild og gróðasjónarmið víðs fjarri. Aðstandendur lýstu því m.a. að ódýrt væri að framleiða kassetturnar og upplög oft á bilinu 25 til 50 stykki. Mikið var selt á tónleikum og eigendur útgáfanna lýstu því að fólk keypti sér einatt kassetturnar sem einskonar minjagrip um þá. Þar með komum við að nokkuð athyglisverðum vinkli varðandi þetta allt saman, þ.e. hinni ó-tónlistarlegu virkni í kringum kassettusenuna í dag. Kassettan er nú orðin að tískutákni; merki um ákveðna afstöðu og lífsstíl, umföðmuð af „hipsterunum“ svokölluðu, smekkleiðurum samtímans. Margir kaupendur viðurkenndu, í viðtali við einn fræðimanninn, að þeir ættu ekki einu sinni kassettutæki. Spólurnar væru skraut. Engar tölur eru til um hversu algeng sú nálgun er, miðað við fyrri tíma, en þess má geta að fyrrnefndir Logi og Þórður töluðu m.a. um hljóð-fagurfræði snældnanna, sem þægilegt og hressandi mótvægi við dauðhreinsaðan hljóm geisladiskanna. Þeir félagar voru ekki bara í þessu út á stílinn en í dag er kassettan – fyrir suma a.m.k. – fyrst og fremst áminning um hversu gott og notalegt allt saman var í gamla daga. Kassettan mun því aldrei ná sömu endurkomuhæðum og vínyllinn en virðist hins vegar hafa fundið sér nokkuð traustan íverustað í undirgrundinni og færist því fjær dánarbeðinum með hverju árinu.
Ég ætla að ýta á „stop“ takkann núna en það þarf bara einfalda leit á netinu til að finna urmul greina um þetta nýtilkomna kassettudálæti tónlistaráhugamanna. Flestar greinarnar eru frá 2013 og 2014 þannig að „æðið“ er í fullum gangi. Já, tískan – hvort heldur í sjálfri tónlistinni eða umbúnaði hennar – fer í hringi. Ætli það sé þá ekki geisladiskurinn næst? Varla…
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Gyða Valtýsdóttir Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival One Direction post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- Hjörtur Geirsson on Plötudómur: Bubbi – Dansaðu
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
Safn
- December 2024
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012