Plötudómur: Aron Can – Andi, líf, hjarta, sál
Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 3. júlí, 2021.
„Elskar að opna sig“
Aron Can snýr aftur með plötunni Andi, líf, hjarta, sál. Ansi gerðarlegt verk sem gæti blásið nýju lífi í íslensku rappsenuna.
Síðast heyrðum við í Aron Can, sem leiddi um hríð aðra bylgju íslensks rapps, fyrir um þremur árum, en þá kom platan Trúpíter út (2018). Keyrslan hafði verið mikil á okkar manni og það var að merkja á plötunni fannst mér. Þessi „hvíld“ var nauðsynleg í raun. Því nú er hann kominn aftur, og það af krafti, sem lýsir sér m.a. í voldugum titli fjórðu breiðskífunnar: Andi, líf, hjarta, sál (og allt stíliserað með hástöfum). Árabilið frá 18 ára að 21 er sem heil eilífð, það vita þeir sem það hafa lifað, og þess má vel finna stað á plötunni. En áður en við krukkum í hana skulum við standsetja listamanninn með tilliti til fyrri verka.
Þekkir stráginn (2016) var sem ferskur andvari í senuna á sínum tíma, Aron skipti töffarastælum út fyrir einlægni og uppskar ríkulega. Textar af Drake-skólanum, hellt úr hjartanu og örlögin grátin. Veruleiki unglingsins ljóslifandi. Tónlistin strípuð og skuggaleg, einföld og naumhyggjuleg. Trapp-áferð og rappið/söngurinn drafandi á köflum. Næsta plata, ÍNÓTT (2017), var lengri, stærri, hlaðnari, flóknari og litapallettan stækkuð. Þetta var Aron Can plata ennþá en sakleysið – sem landaði frumburðinum – var horfið. Dekkra verk í raun og eftir á að hyggja fulldökkt á köflum. Á Trúpíter var síðan eins og Aron leyfði sér aðeins að sprikla. Kæruleysisbragur næstum því sem vann í senn með plötunni og á móti. Fjölbreyttari en fyrri verk, fleiri stílar og tilraunir með tónlistina en textaleg glappaskot á köflum, þeir stundum rýrir og óspennandi. Samantekið hefur Aron haldið sjó nokkuð vel í gegnum þessar þrjár plötur, þó að nýjabrum þeirrar fyrstu verði seint toppað.
Á nýju plötunni fær Aron lagasmiðina Þormóð Eiríksson, Arnar Inga, Magnús Jóhann og Jón Bjarna til liðs við sig og gestir eru GDRN, Birnir og hinn norski Unge Ferrari. Tilfinningin sem maður fær, eftir að hafa rúllað plötunni nokkrum sinnum, er góð. Það er ferskleiki yfir, öryggi, metnaður og kraftur sem allir öðlast þegar búið er að endurræsa kerfið. Horft er til smáatriða og öllu tjaldað til, sjá t.d. epíska umslagsmyndina. Lögin þrettán rúlla líka fumlaust; hljómur er botngóður, traustur og umlykjandi og ferðalagið fjölbreytilegt. Minnir að því leytinu til á Trúpíter en allt hérna er bara … tja … meira fullorðins. Aron lætur okkur í té ballöður og „bangera“ og röddin hans er miðlæg út í gegn. Rappið er öruggt, Aron er „á staðnum“, vakandi, meðvitaður og klár í slaginn. Textalega er hann upp og ofan. Aðeins of mikið um endurtekningar og ódýrar hendingar en um leið er enginn betri en hann í einlægum játningum og hreinskiptni. Þegar hann gerir vel þar er hann ósnertanlegur.
Lögin sjálf hafa yfir sér höggþéttan blæ og Aron hefur aldrei verið betri í þeirri deildinni. Sjá slagarann „Flýg upp“, pottþétt lag, og mikilúðlegu ballöðuna „Glasið“, sem hann gerir með GDRN. Aron er líka með gott poppnef, „Hvað með það“ er gott dæmi um lag sem er á mörkum hreins popps, „r og b“ og rapps og allt gengur upp í dásamlegri sambræðslu. „Varlega“ með Unge Ferrari er auk þess glæsilegt, þar sem rómanskir taktar fá að flæða í miðju lagi. „Sofna“ er þá einnig frábært, hvar austurlenskum strengjum er rennt inn undir blálokin til að undirstrika rætur Arons.
Á dögunum velti ég ástandi íslenskrar rappmenningar fyrir mér. Að í dag væru eingöngu uppistandandi meginstraumsvænir popprapparar og gallsúrir neðanjarðarrapparar, allt millistig væri farið. Þetta sterka verk er möguleg sönnun á því að enn sé rúm fyrir brú þarna á milli. Grípandi og aðlaðandi tónlist sem býr yfir nægilegri dýpt á sama tíma.
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kraftwerk Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skrapt Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
- RPLA on Rýnt í: Kynjahalla í dægurtónlist
Safn
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012