Plötudómur: Tumi Árnason – H L Ý N U N
Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 11. september, 2021.
Heimur á heljarþröm
Í þessum pistli verður rýnt af alefli í nýjustu plötu Tuma Árnasonar, Hlýnun, auk þess sem ljósi er varpað á feril þessa mikilhæfa saxófónleikara og tónskálds.
Tumi hefur flögrað óhræddur um nýstárlega heima í tónsköpun um nokkra hríð og eftir því hefur verið tekið. Hann starfar þess til að gera á ytri mörkunum, var t.d. einn af þeim sem stóðu að spunaútgáfunni Úsland á sínum tíma og hefur spunnið af krafti í Mengi ásamt líkum sálum. Það er eiginlega hægt að tala um litla senu sem stundar uppdýrkun á vel tilraunaskotinni tónlist, oft djasstengdri, og ég nefni Sölva Kolbeinsson og Hist Og sem dæmi þar um, ásamt Tuma. Ingibjörg Turchi, Hróðmar Sigurðsson og Magnús Jóhann tengjast inn í þetta dæmi, allt aðilar sem stunda sólóferil þó að þeirra frábæru afurðir mælist reyndar ekki jafn hátt á sýruskalanum. Allir þessir aðilar spila hver með öðrum og svo eru frekari tengingar út og suður sem ég ætla ekki að gera að frekara umtali hér.
Ég skrifaði um plötu Tuma og Magnúsar Trygvasonar Eliassen frá 2019, Allt er ómælið , á þessum vettvangi og þar var hægt að pikka upp hin og þessi áhrif, frjálsar djassplötur og óhljóðalist sem kom frá Bretlandi undir lok áttunda áratugarins t.d., Henry Cow, Fred Frith og spunagengið það allt. Tilkomumikið verk á margan hátt en þetta hér, Hlýnun , er af nokkuð öðrum þræði. Stærra, fyllra, ofsalegra, margslungnara. Bústið og metnaðarfullt mjög.
Nú eru spilarar líka fjórir. Tumi blæs í saxann, Magnús lemur húðir, Magnús Jóhann kitlar fílabeinið og sjálfur Skúli Sverrisson plokkar bassann. Samstarfsmaður Tuma, hljóðmeistarinn Albert Finnbogason, sá svo um að renna sleðum en platan var tekin upp á einum degi í Sundlauginni. Sarah Register hljómjafnaði.
Það er mikið undir á plötunni, enda þrælpólitískt konseptverk um umhverfisáhrif okkar manna, ágengd, ólund og þá feigðarför sem við virðumst vera á. Uppbygging verksins er merkileg. Fimm verk eður hlutar, hvar þau fjögur fyrstu verða lengri og lengri þangað til plötu er slitið með styttri ópus. Upphafið, „Lungu“, er þá grimmúðlegt, hart og kalt, engin grið gefin. „Ég reyni á þanþolið í upphafi,“ sagði Tumi mér. „Þolgóðir fá svo verðlaun eftir því sem á líður.“ Upphafsstefið er nokk dramatískt, hljóðfæri fljúgast á, en það er uppbygging, svona „það er eitthvað svakalegt að fara að gerast“ andi yfir. Og það er líka raunin í næsta útspili, „‘O{lsquo}ô‘â{lsquo}â“. Mikið kraðak og kakófónía, allt að verða vitlaust. „Svart haf“ ber með sér meiri stillu. Magnús trymbill strýkur skinninu af kappi, maður heyrir um leið hver er að munda kjuðana, og aðrir svona hoppa í kringum hann. Tólf mínútna verk sem ber með sér bæði ljós og skugga. Enn lengist þetta, því að „Söngur úr svartholinu“ er tæpar sextán mínútur. Slagverkið ómstrítt sem fyrr en saxófónninn tekur sér og rými og Magnús hamast á píanóinu. Skúli rumblar undir af miklum móð. Já, það er mikið í gangi hér og þessi stilla sem ég var að tala um er líklega af skornari skammti en ella, nú þegar ég sé þennan texta minn. En, hún leggst samt svo undurblítt yfir í lokalaginu. „Um heimsslit/Suð“ eru kaflar fimm og sex, slengt saman. Tónlistin byrjar á sæmilegustu melódíu, svei mér þá, og allt er undarlega eðlilegt í smástund. Síðustu mínúturnar líða svo eins og glæst endalok í Tarkovsky-mynd. Umhverfishljóð, eiginlega þægileg, fylla vitin og þetta er ljóðrænt og bara mjög fallegt. Nú kastar maður mæðinni, staldrar við, hugsar, nýtur, pælir og tekur inn. Frábært.
Tumi er gegnheill í pólitíkinni og andkapítalismanum og ég hneigi mig. Platan er á Bandcamp en einnig til í glæsilegri vínylútgáfu. Pakkinn utan um er listaverk en um leið hálfgert rit þar sem Brynja Hjálmsdóttir, Tómas Ævar Ólafsson og Tumi Árnason setja niður texta þar sem ýmislegt í boðskap þeirra er útskýrt; alls kyns hollráð og bendingar um hvernig hægt er að umgangast móður jörð af meiri ærlegheitum. Um hönnun sáu Elín Edda Þorsteinsdóttir og Íbbagoggur en umslagslistin er á vegum Þorsteins Cameron. Útgefandi er hin frábæra Reykjavík Record Shop, húrra fyrir henni!
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Gyða Valtýsdóttir Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival One Direction post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- Hjörtur Geirsson on Plötudómur: Bubbi – Dansaðu
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
Safn
- December 2024
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012