Plötudómur: Umbra – Bjargrúnir
Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 18. júní, 2022.
Niður alda og nútíma
Ný plata hljómsveitarinnar Umbru kallast Bjargrúnir en þar er leitað af krafti bæði og elju í íslenskan tónlistararf. Hér er rýnt sérstaklega í plötuna en einnig eigindir sveitarinnar sem slíkrar.
Bjargrúnir eru fjórða plata Umbru og hefur starfsemi verið með blómlegasta hætti að undanförnu. Í kófinu lögðust meðlimir nokkurn veginn í hýði eins og heimurinn allur (þær Alexandra Kjeld, Arngerður María Árnadóttir, Guðbjörg Hlín Guðmundsdóttir og Lilja Dögg Gunnarsdóttir) en nýttu tímann til að hefja rannsóknir fyrir þessa plötu hér. Ísland er í algerum brennidepli nú en við gerð fyrri platna Umbru hefur verið leitað fanga utan landsteina.
Í desember 2020 tókst Umbru að halda jólatónleika í Háskóla Íslands, sem streymt var, og í júní 2021 léku þær tónleika í Hörpu fyrir framan grímuskrýdda áheyrendur. Seint í ágúst tróðu þær svo upp á kirkjutónlistarhátíð í Helsinki. Bjargrúnir var svo tekin upp í Reykholti í september, hæfandi staður verður að segjast. Það er svo til vitnis um hversu skemmtilega Umbra er aldrei við eina fjöl felld, að sveitin tróð upp á öfgarokkshátíðinni Ascension í nóvember en hún fór fram í Mosfellsbæ. Sérstaklega dökk andlitsmálning var brúkuð af tilefninu! Síðastliðinn apríl ferðaðist Umbra svo til Svíþjóðar og tók þátt í Nordic Folk Alliance-hátíðinni (ásamt Blood Harmony og Svavari Knúti).
Bjargrúnir kom svo út á vegum Dimmu í síðasta mánuði, afrakstur þriggja ára þrotlausrar vinnu. Lögin; þjóðlög, sagnadansar og ballöður byggjast allt í senn á eldra efni, nýjum útsetningum á því og í tveimur tilfellum frumsaminni tónlist eftir meðlimi. Þeir Matthías M.D. Hemstock og Eggert Pálsson lögðu til slagverk og Ragnheiður Jónsdóttir hljóðritaði, hljóðblandaði og hljómjafnaði. Annað var í höndum Umbru.
Það er fallegur – og mikilvægur – pólitískur undirtónn á þessari plötu. Í upplýsandi texta, sem fylgir geislaplötunni, ræða Umbruliðar um að þær nálgist efnið eins og „lifandi uppsprettu“ og tóku sér því skáldaleyfi er andinn kallaði á slíkt. Staða og raunir kvenna um aldirnar eru t.d. dregnar markvisst fram á plötunni. Heimildir um slíka hluti eru eðli málsins samkvæmt af afar skornum skammti, enda sagan skrifuð af þeim sem með völdin fara. Kveðskapur plötunnar tekst gjarnan á við erfiðleika og hörmungar og sá í yngri kantinum gjarnan miðaður að þætti kvenna í þeim efnum. En eins og segir í upplýsingatextanum er þetta ekki eintómur drómi og djöfulgangur: „Þessum raunamyndum fylgir þó ekki algert vonleysi, heldur þvert á móti bera mörg ljóðin líka með sér óbilandi elju, seiglu, drifkraft, æðruleysi og lausn: það eru bjargrúnir“. Bjargrúnir eru galdrarúnir sem valkyrjan Sigurdrífa lét Sigurði fáfnisbana í té, svo lina mætti þrautir kvenna í barnsnauð.
Áferð plötunnar kallast á við fyrri verk Umbru. Þróunin er til þess að gera línuleg en þessi penni hér vill þó merkja framfarir með hverju og einu verki, þó ekki sé nema bara fyrir uppsafnaða reynslu hópsins. Ég hef áður rætt um það hversu hrifinn ég er af framsetningu hópsins, hvernig myndmál, hönnun og slíkt kallast á við þá tónlist sem á borð er borin hverju sinni. Þetta skiptir máli. Meðlimir stunda afar fínlegan (sagna)-dans hvað þetta varðar. Jafnvægis er gætt. Platan lítur hvorki út, né hljómar, eins og ódýr þjóðlagahræra sem er seld í lundabúðum, heldur líta þær stöllur meira út eins og rokkhljómsveit á umslaginu. En um leið er hinn „klassíski“ jarðvegur sem þær koma úr vökvaður nægilega vel, það er m.ö.o. ekki farið útbyrðis í einhverju flippi.
Hljóðheimurinn hér kallar sannarlega fram eitthvað „íslenskt“ og já, harðræðið og myrkrið rúllar þarna um rásirnar. Sem Íslendingur „finn“ ég þetta bara, fyrir erlenda hlustendur er þetta ábyggilega spennandi, jafnvel framandi. Báðir aðilar vinna.
Lög eins og „Stóðum tvö í túni“ og „Grafskript“ sem maður þekkir í gegnum Þursa eru útsett með Umbruhætti og er það vel. Annað líður fagurlega um eyru og maður finnur vel fyrir þeirri ástríðu og þeim hjartatóni sem þessi magnaða sveit klæðir verk sín einatt í. „Úr Sigurdrífumálum“ er frumsamið verk en ekki að maður taki sérstaklega eftir því. Er þetta ársgamalt lag eða 500 ára? Skiptir ekki máli. Eða eins og sagt var um Sandy Denny, söngkonu ensku þjóðlagasveitarinnar Fairport Convention: „Hún gat látið þúsund ára gamalt lag hljóma eins og það hefði verið samið í gær og gætt þúsund ára gamla smíð slíku lífi að það var eins og nýtt.“ Það er það sem skiptir máli. Tónlist er ekki safnahlutur, hún er einmitt „lifandi uppspretta“.
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kraftwerk Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skrapt Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
- RPLA on Rýnt í: Kynjahalla í dægurtónlist
Safn
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012