Skýrzla: Íslenskt rapp, 2020
Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 11. janúar, 2020.
Staða íslensks rapps í dag
Seinni bylgja íslenska rappsins lemst enn utan í klappir. Hvenær fjarar bylgjan út, eða á slíkt kannski ekki við lengur?
Reiknað hefur verið út að meðallíftími tónlistarsena er jafnan þrjú ár, oft minna. Með tilheyrandi uppgangi, toppi og svo niðurtúr. Fyrri bylgja íslenska rappsins stóð frá ca. 2000-2003 en sú seinni, sem hófst 2015 með kröftugum frumburði Gísla Pálma er enn í gangi. Hvað veldur? Ástæðan fyrir því að rappið er enn yfir og allt í kring, meira og minna, er sú að það er ekki hægt að nota senu-hugtakið yfir það með fullnægjandi hætti lengur. Rapp er í dag vinsælasta dægurtónlistarform heims, og að það sé að leggjast í lægð er jafn líklegt og að rokkið hverfi. Ég veit um margt fólk á mínum aldri sem bíður sárbænandi eftir því að rappið hypji sig og mér þykir því leitt að færa ykkur þessar (hörmungar)fréttir.
Á meðan fyrsta bylgjan var tiltölulega eintóna hvað stíl varðar, mikið til strákar að máta sig við erlendar klíkufyrirmyndir, er fjölbreytnin þónokkur í seinni bylgjunni. Hún er líka mun sýnilegri á almennum markaði, sem helst í hendur við þróun erlendis. Árið 2001 hefði það verið óhugsandi að Rottweilerhundar gætu nýtt sér kostunaraðila, fyllt tónleikahallir og runnið svo mjúklega inn í meginstrauminn eins og raunin hefur verið. Flóni, Joey Christ, Aron Can, Emmsjé Gauti, svo ég nefni dæmi, þetta eru listamennirnir sem mynda þá tón- og hljóðmynd sem yngri hlustendur ganga um í. Þeir eiga hringitónana, myndböndin, dagútvarp (upp að vissu marki) og, sem er tímanna tákn, streymið.
Eins og segir, íslenska rappið tekur á sig margar myndir í dag. Stelpurnar (ósýnilegar fyrir fimmtán árum) halda uppi merkjum tilraunamennsku og pólitísks boðskapar. Countess Malaise átti t.d. sterka plötu á síðasta ári og sérstaklega Cell7, sem gaf út frábæra plötu sem dansaði á mörkum popps og rapps. Flóni og Joey Christ gáfu út stórar plötur, það form hentar íslenskum röppurum oft illa virðist vera (of mikið af uppfyllingarefni) en báðir áttu sterka smelli. Herra Hnetusmjör, sem er með ólíkindum vinsæll og í einstakri stöðu hérlendis, viðheldur henni en líkt og Emmsjé Gauti er hann naskur markaðsmaður og keyrir sinn feril án þess að blikna; dúndrar út klúbbavænu rappi, hnetusmjöri í krukkum eða jólalagi með Bó og allt rennur þetta eftir sömu línunni einhvern veginn.
Þegar senur verða stórar líður ekki á löngu þar til útvatnaðar afurðir láta á sér kræla. Einslags skuggamyndir af því sem er móðins, sjarmalaus tónlist og tómleg. Íslenska rappið er auðvitað engin undantekning og ógrynni af þessum listamönnum fylla nú Spotify og aðrar veitur. Ég nefni þá hins vegar ekkert sérstaklega. Ég hafði hins vegar gaman af 24/7 á síðasta ári, Elli Grill var líka sterkur að vanda og plata Krabba Mane olli því að maður sperrti upp eyrun. Þar er „eitthvað“. KEF Lavík héldu þá áfram ótrúlegri textareið sinni og platan Eyðibýli , með Hauki H, er krúttleg. Samansull af gömlum stílum, hljómar á köflum eins og týnt sólóverkefni frá Wu-Tang.
Eitt sem ég furða mig á er, hvar er trappið? Trappið er málið í dag og heimakokkaðar útgáfur af þessari stefnu, sem á rætur í Atlanta, eru að poppa upp um allan heim. Aron Can ýjaði að þessu, Flóni prófaði þetta, Yung Nigo drippin‘ er svona næstum því þar, með naumhyggjulega drafrappinu sínu. En hreinræktað trapp, ég lýsi hér með eftir því.
Tek það að lokum fram, reynslunni ríkari, að þetta var ekki hugsað sem upptalningargrein og ef einhver rapparinn hváir við lesturinn er það vegna þess að annaðhvort a) gleymdi ég honum, b) mér hugnast hann ekki eða c) hann var óþarfur fyrir þær röksemdir sem ég er að bera á borð, þó að tónlistin hans sé stórkostleg. Pís át!
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Gyða Valtýsdóttir Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival One Direction post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- Hjörtur Geirsson on Plötudómur: Bubbi – Dansaðu
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
Safn
- December 2024
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012