Að heiðra eður ei: Clark, Meatloaf, Nirvana og allir hinir grallararnir
Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 18. október, 2014
Vafasamir virðingarvottar?
• Öndvegisverk poppsögunnar oftar á dagskrá
• Á popp ekki að snúast um nýjabrum fremur en fornminjar?
Snemma á þessu ári lagði nokkurs konar neðanjarðarrokks-ofurgrúppa af stað í tónleikaferðalag, þar sem giska óþekkt plata eftir fyrrum Byrds-meðliminn Gene Clark var á efnisskránni. Verkefnið var að undirlagi þeirra Victoriu Legrand og Alex Scally úr hljómsveitinni Beach House en þau höfðu eins og fleiri fallið í stafi yfir No Other (1974), hinu vanrækta meistaraverki Clarks en vitneskja um náðargáfur hans á tónlistarsviðinu hefur aukist jafnt og þétt hin síðustu ár. Platan var spiluð í heild sinni á nokkrum tónleikum í janúar og svo aftur í haust og þeim Scally og Legrand til fulltingis voru m.a. Robin Pecknold (Fleet Foxes), Daniel Rossen (Grizzly Bear) og Hamilton Leithauser (Walkmen), allt fólk fætt löngu eftir að platan góða kom út.
Gripinn glóðvolgur
Ég er einstaklega hrifinn af þessu framtaki verð ég að segja; flutningurinn einkenndist af djúpstæðri virðingu fyrir efninu og hrein unun að fylgjast með honum (tónleikar sem fram fóru í New York eru í heild sinni á youtube). En á sama tíma fussa ég og sveia þegar plötur með Pink Floyd, Meat Loaf eða Jeff Buckley eru leiknar í heild sinni. Upp hefur því komist um mitt innra snobbhænsn og væri það þá ekki í fyrsta skipti. Ég þarf greinilega að athuga minn gang (og þess vegna er þessi sjálfshjálparpistill m.a. skrifaður). „Innra“ segi ég, því að yfirhöfuð er ég sæmilega fordómalaus og opinn en hænsnið er þarna sannarlega og hleypur um hauslaust þegar minnst varir.
Þannig að Meat Loaf er úti af því að ég fíla það ekki og finnst það hallærislegt, The Lamb Lies Down on Broadway er hins vegar inni af því að það vill svo til að ég fíla þá plötu og Melrakkar (íslensk sveit sem spilar Kill ´Em All með Metallica) er inni af því að þeir eru vinir mínir og þetta er hart rokk að mínu skapi. Nei, það er auðséð að svona viðhorf heldur ekki vatni og þó að ég myndi vissulega frekar kaupa miða til að sjá, segjum einhverja plötu Grams Parsons flutta í heild sinni fremur en frumburð Take That (bíddu … hugmynd?) er ljóst að þetta er alltaf sami hluturinn. Þ.e.a.s., það er ekkert sem segir að sömu heilindi, fagmennska og innlifun geti ekki fylgt þessu öllu saman. Þetta er einfaldlega fólk, úr öllum áttum, að flytja sígildar plötur eða tónlist sem því þykir vænt um. Eða hvað?
Mikil eftirspurn
Við skulum reyna að taka á þessu heildstætt. Þessi umdeildi bransi hefur líkast til aldrei verið fyrirferðarmeiri í tónlistarsögunni en nú og Simon Reynolds fjallar um þetta að hluta til í bók sinni Retromania þar sem hann leggur upp með þá kenningu að poppmenning í dag sé háð, og í raun með þráhyggju, gagnvart eigin fortíð (bendi einnig á hina ágætu Send in the Clones: A Cultural Study of the Tribute Band eftir Georginu Gregory). Smávegis rúllerí um Fésbókina leiddi t.a.m. í ljós að á Fróni verða Nirvana Unplugged heiðrunartónleikar haldnir í nóvember, Rumours með Fleetwood Mac verður heiðruð í enda þessa mánaðar (plata sem almenningur og „hipsterar“ eru sammála um, merkilegt nokk) og á morgun flytja Dúndurfréttir The Wall í heild sinni (og gerði hún slíkt í þrígang í vor og uppselt var á alla tónleikana). Eftirspurnin eftir svona tiltækjum er því mikil, hér sem erlendis, en einhverra hluta vegna er oft talað um þau á niðrandi hátt, sérstaklega af gagnrýnendum og sjálfskipuðum menningarvitum (hóst). Reynolds er t.d. á þeim nótum, meira og minna, á meðan Gregory reynir frekar að grafast fyrir um ástæður og varpa ljósi á fyrirbærið, án þess að setja sig í dómarasæti. Ég ætla að fylgja henni að málum í niðurlaginu.
Að apa eða skapa?
Ein af ástæðunum fyrir þessu er einfaldlega uppsafnaður tími og sú gnægð af efni sem hægt er að vinna með. Á dögum Presley og Bítla var verið að búa þessa tónlist til og enginn tími til að velta sér upp úr sígildum verkum, enda voru þau ekki orðin að veruleika. Eftir að Bítlarnir sýndu fram á að popp væri annað og meira en dægurflugur, og sú staðreynd að þeir sömdu og léku allt sitt efni sjálfir, varð það að einskonar viðmiði um hvernig gera ætti hlutina, þ.e. ef þú ætlaðir að láta taka þig alvarlega sem listamann. Að leika lög eftir aðra var orðið annars flokks. Og nú vil ég slá því fram, hér og nú, að svo einfalt geti þetta varla verið, og það er vissa sem ég öðlaðist eftir að ég greip sjálfan mig í bólinu eins og ég lýsi hér að framan. Þegar maður sér Robin Pecknold syngja þessi lög Clarks finnur maður fyrir listfenginu sem stýrir honum, hann er ekki að apa eftir öðrum sökum þess hversu hugmyndasnauður listamaður hann sé, öllu heldur er hann að vinna nokkurs konar þjóðþrifaverk, glæðandi stórfengleg lög lífi með ástríðuþrungnum flutningi. Það má svo alltaf deila um forsendur listamannanna sem standa í þessu, er það gróðavon eða tónlistarleg næring og fölskvalaus gleði sem stýrir þeim? Þær vangaveltur eru efni í önnur eins skrif. Ég býð a.m.k. snobbhænsninu góða nótt í bili og kaupi mér kannski miða á næstu Meat Loaf heiðrun. Kannski.
2 Responses to Að heiðra eður ei: Clark, Meatloaf, Nirvana og allir hinir grallararnir
Leave a Reply Cancel reply
This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Gyða Valtýsdóttir Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival One Direction post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- Hjörtur Geirsson on Plötudómur: Bubbi – Dansaðu
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
Safn
- December 2024
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012
hahahah góð grein hjá snobbhænsni nokkru? Velti því einmitt oft fyrir mér hvort hugur og heili séu það sama og hvort hugurinn sé endilega í heilanum frekar en hjartanu eða lungum…
Á meðan að fólk vill borga fyrir að sjá bönd kovera önnur bönd þá bara gerir það það, þetta er bara sveitaballið tekið inn í tuttuggustu og fyrstu öldina.
Ég fæ hinsvagar grænar bólur núorðið þegar ég sé og heyri orðið "heiðurstónleikar". Hvern og hvað er verið að heiðra? Sveitaballaböndin sem tóku bara koverlög voru allavegana ekki að tala um það undir rós og kalla það eitthvað annað en það var