Rýnt í: Jack Magnet Science
Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 11. maí.
„Frímann þeir mig kalla …“
Jakob Frímann stígur fram á Listahátíð í Reykjavík hinn 8. júní næstkomandi. Þá verður flutt hið dularfulla og splunkunýja spádómsverk Future Forecast af hljómsveitinni Jack Magnet Science sem skipuð er einvalaliði tónlistarmanna.
Verkefnið sem hér um ræðir kemur sjóðheitt og nýbakað úr hávísindalegri tónsmiðju Jack Magnet Science og breiðskífan sem liggur til grundvallar er Future Forecast. Verður hún frumflutt á bráðkomandi Listahátíð, 8. júní nk. Jakob Frímann hefur fallist á að leiða mig hægt og örugglega inn í málið og frásögnin tekur fljótlega á sig form spennusögu.
Það er alltaf gaman að tala um tónlist, þið þurfið ekki að segja mér það, og áður en ég veit af er Miles gamli Davis mættur til leiks. Jakob rifjar það upp þegar Miles breytti djasssögunni haustið 1969 en þá fór upptökulotan sem átti eftir að geta af sér Bitches Brew fram. Mikið stórskotalið hjálpaði Miles við að magna seið plötunnar sem verður að teljast eitt helsta tímamótaverk tónlistarsögunnar. Wayne Shorter, Dave Holland, Chick Corea og Jack DeJohnette voru m.a. um borð en einnig Austurríkismaðurinn Joe Zawinul en hann á eftir að koma frekar við sögu hér á eftir. Upptökustjórinn Teo Macero annaðist umsjón og setti saman bestu skeiðin úr upptökunum, „með tímafrekum hætti þessa tíma; rakvélarblaði og límbandi“, segir Jakob og kímir. Platan kom af stað nýrri rafdjassbylgju eins og Jakob kallar það og sveitir sem spruttu út úr Bitches Brew voru t.d. Return to Forever (Chick Corea, Lenny White o.fl.), Headhunters-hópurinn (Herbie Hancock, Bernie Maupin o.fl.) og síðast en ekki síst stórsveitin Weather Report (Wayne Shorter, Joe Zawinul o.fl.). Þær áttu eftir að verða leiðandi í hinni öflugu nýju bræðingsbylgju rafdjassins.
Víkur nú sögunni til Íslands, að árdögum íslensku proggrokksveitarinnar Rifsberja, en hana skipuðu Stuðmennirnir Þórður Árnason, Tómas Tómasson, Ásgeir Óskarsson og Gylfi Kristinsson auk Jakobs sjálfs. Áðurnefnd Bitches Brew var í miklu uppáhaldi hjá meðlimum, Herbie Hancock og Weather Report ekki síður.
„Ég og Tommi (Tómas M. Tómasson) sátum svo eitt sinn saman í hljóðveri, þetta var árið 2017, og vorum að hlusta á Zawinul Syndicate, sveit sem Joe Zawinul stofnsetti seint á níunda áratugnum,“ tjáir Jakob mér. „Okkur bregður mikið í brún þegar við heyrum allt í einu í rödd Egils. Og Röggu!“ Hann segir að Egill hafi hrokkið í kút við að heyra svona í sjálfum sér og hann og Ragga giska sannfærð um að þetta hljóti að hafa verið raddir af einhverri æfingu eða hljóðprufu. „Svo reyndist hins vegar ekki vera,“ segir Jakob ómyrkur í máli en getur samt ekki annað en brosað. „Hin ótrúlega staðreynd var sú að Joe Zawinul, sá mikli meistari sem Stuðmenn dáðu svo mjög, hafði fyrir algjöra tilviljun valið sér söngkrafta með svo ótrúlega líkar raddir forsöngvurum Stuðmanna að allir létu blekkjast!“
Þetta leiddi til gæluverkefnisins Sons of Zawinul – Daughter of Joseph, til heiðurs meistaranum, sem skipaður var tónlistarstjóri í annarri vídd. Upptökur fóru af stað en verkefnið lognaðist svo út af þegar Tómas veiktist og féll frá árið 2018.
Nokkrum misserum síðar er Jakob boðaður á fund með tveimur bandarískum herramönnum á Apótekinu, þeim Wade Koeman og Chris Funk. Reyndust þeir gjörþekkja feril Jakobs og voru að forvitnast um hvort eitthvað lægi fyrir á hans tónlistarlega vettvangi. Jakob rifjaði þá upp áðurnefnt verkefni og þær hugmyndir að „kalla saman góðan hóp til spuna og sköpunar nýrrar skapandi tónlistar sem gera mætti að e.k. spádómi um hvernig tónlistin mætti þróast og hljóma í framtíðinni“, eins og hann orðar það og vísar Jakob í titil plötunnar. „Klisjur forboðnar og sneitt eftir megni hjá hefðbundinni framvindu og lausnum, m.a. í krafti nýrra möguleika hljóðgjafa og tæknimöguleika svipað og Miles gerði hálfri öld fyrr.“
Bandaríkjamennirnir kolféllu fyrir hugmyndinni og samþykktu ráðahaginn samstundis. Þeir buðu Jakobi að kalla saman sitt besta fólk til vinnubúða í Flóka-hljóðverinu í Fljótum í Skagafirði og ekkert skyldi til sparað. Fæði, gisting og heilsubætandi dvöl á hótelinu Deplum – tónlistarfólkinu algjörlega að kostnaðarlausu – væri með í samningum og Jakob og félagar svona sæmilega stúmm yfir öllu saman.
Og þá var að kalla til mannskap. Skúla Sverrissyni hafði verið ætlað að leika á bassa en var erlendis á umræddum tíma. Vinur hans og skólafélagi úr Berklee, Matthew Garrison (sonur bassaleikarans Jamies Garrisons úr kvartett Johns Coltranes) steig þá inn. Einar Scheving hafði ætlað að tromma en sökum meiðsla á hné tók hann sér stöðu í slagverksdeild ásamt Sigtryggi Baldurssyni. Jakob og félagar dóu hins vegar ekki ráðalausir, nema hvað, og úr varð, að ráði Wades Koemans, að freista þess að sækja til Bandaríkjanna einn fremsta trommuleikara heims, sjálfan Peter Erskine (Joni Mitchell, Steely Dan, Weather Report). Lagði hann á sig samfellt 48 klukkustunda ferðalag frá miðvesturhluta Bandaríkjanna til Íslands til að taka þátt í göldrunum.
Ragga syngur þá á plötunni, Egill Ólafsson leggur til rödd í „Wild Card“ og fleiri lögum og einnig leggja Eyþór Gunnarsson, Phil Doyle, Bryndís Jakobsdóttir, Guðmundur Pétursson, Jóel Pálsson, Ari Bragi Kárason og Þorleifur Gaukur Davíðsson gjörva hönd á plóg. Kunnuglegur stíll Jakobs, Jacks Magnets, er svo þarna auðheyrður að sjálfsögðu.
Og galdrar eru þetta. „Wild Card“ ber nafn með rentu hvar Ragga syngur af fítonskrafti og Egill á stutt en áhrifamikið innslag. „Space Pasadena“ er ferðalag út í himinhvolfið þar sem bassarennerí, ásláttur og brasstöfrar svífa um. Erfitt er að giska á hvað er handan við hornið í smíðunum, jú, þetta er frjáls rafdjass og það allt en spunamáttur þeirra sem að koma er ekkert minna en óviðjafnanlegur. Sjá „Extra Polation“ t.d., hvar Garrison fer á hlemmiskeið, studdur öruggum trommuleik Erskines og kynngimagnaðri rödd Röggu. Hún er engu lík. Blásarar taka þá þátt í þessum djarfa dansi og svo er út plötuna, meira og minna. Voldugt verk frá hinum eina sanna Jack okkar Magnet og hans frábæra föruneyti!
Eins og áður segir verða tónleikarnir 8. júní næstkomandi sem hluti af Listahátíð í Reykjavík. Tónlistin mun óma í Silfurbergi Hörpu og hægt er að nálgast miða á tix.is frá kl. 12.00 sunnudaginn 12. maí. Fram koma allflestir þeir sem nefndir voru hér að framan, m.a. Matthew Garrison frá New York og Peter Erskine frá Los Angeles.
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Gyða Valtýsdóttir Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival One Direction post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- Hjörtur Geirsson on Plötudómur: Bubbi – Dansaðu
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
Safn
- December 2024
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012