U2: Bitið í súrt epli?
Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 13. september, 2014
Sakleysið uppmálað
• U2 gaf út nýja plötu á þriðjudag, Songs of Innocence
• 500 milljón iTunes-notendur geta nálgast hana ókeypis
Það hafa verið áhöld um það hvort U2 – ein farsælasta rokksveit allra tíma – myndi gefa út langþráða plötu sína í ár eða hvort tafir yrðu ofan á, enn og aftur. Á þriðjudaginn, er Apple ýtti nýjasta snjallsímanum sínum úr vör, voru U2 á staðnum og svo sem ekkert óeðlilegt við það enda hefur sveitin starfað nokkuð náið með fyrirtækinu í gegnum tíðina (það var t.d. gefinn út sérstakur rauðsvartur How to Dismantle an Atomic Bomb spilastokkur á sínum tíma). En, öllum að óvörum, gengu þeir félagar svo á svið ásamt Tim Cook, yfirmanni Apple, og tilkynntu að þeir myndu hlaða plötunni, Songs of Innocence, upp á iTunes og notendur gætu brúkað hana þar endurgjaldslaust. Efnisleg eintök koma svo út um miðjan október (eðli svona stafrænna æfinga er þó þannig að platan lekur nú um alla miðla og streymdi t.a.m. um youtube á nokkrum rásum um hríð).
Lítill friður
Þeir eru snjallir, U2 liðar og nýr umboðsmaður þeirra, Guy Oseary, sem leysti kempuna Paul McGuinnes af í fyrra (McGuinnes hafði farið með mál U2 frá upphafi). Apple er í raun að kaupa allan þennan fjölda af „eintökum“ í risastórum magninnkaupum en upphæðin hefur ekki enn verið gerð opinber (talað er um 100 milljónir dollara). Einnig mun Apple kynna plötuna linnulaust í gegnum öll sín tæki og tól á næstu mánuðum og því ljóst að lítill friður verður fyrir Bono og félögum næstu misseri („Allir eru að tala um Bono. Ég er orðinn ótrúlega þreyttur á þessum Bono. Og ég er Bono!“ sagði meistarinn eitt sinn). Það er með eindæmum hvernig þessir menn halda sér á floti og ekki hægt annað en að taka hofmannlega ofan, hvernig svo sem manni lyndir við þá eða þeirra tónlist. Bono er líka algerlega ótrúlegur í að…ja… vera Bono. Á þessari Apple-kynningu í Kaliforníu (það er klippa á YouTube) náði hann að samþætta tvo ólíka hluti á listilegan hátt. Um leið og hann er auðsýnilega harðsvíraður bisnessmaður, algerlega glerharður, stígur hann fram af auðmýkt hins viðkvæma listamanns og ræddi m.a. um það hversu mikið hjartans mál það hefði verið honum og hans sveit að deila þessari mjög svo persónulegu plötu með eins mörgum og hægt væri, enda væri slíkt hugarfar bundið í eðli og eigindir U2. Svei mér þá, ef ekki mátti sjá tár renna úr dollaraglýjandi augunum.
Algjört æði
En, mig langar líka til að segja ykkur frá innihaldinu, sjálfri tónlistinni. Lítum á þetta sem bráðabirgða-upplifunarskýrslu sem á mjög svo mögulega eftir að taka breytingum fremur en geirnegldan dóm. Platan er spánný, er búin að rúlla nokkra hringi í eyrunum en þetta eru alltént hughrifin sem ég fæ: Ég sá að plötunni hafði verið sleppt seint á þriðjudagskvöldið og nokkrum sekúndum síðar streymdi hún um eyrun. Ég var óvenjuléttur í (hljóð)spori þegar ég gekk til móts við hana, bjóst þægilega ekki við neinu (sem ég hef líklega lært af biturri reynslu) og var í alvörunni forvitinn og spenntur fyrir innihaldinu en U2 var fyrsta sveitin sem ég tók algjört æði fyrir og þessi barnslega eftirvænting rígsitur í manni . Eitt af því fyrsta sem ég tók eftir voru textarnir. Tal um að platan sé persónuleg er ekkert gaspur út í loftið, lögin fjalla m.a. um móður Bono, stríðið í Írlandi, æskuárin í Dyflinni og fleira. Bono nær góðu heilli að snara upp sæmilegustu línum í þessum lögum og hann syngur af ákefð og einlægni. Hann stendur sig vel þar.
Gaddavírsgítarar
Platan fer hægt af stað, ekki mikið á seyði finnst manni í fyrri hlutanum en á þeim seinni þyngist róðurinn og verður um leið nokkuð glæsilegri. Gaddavírsgítarar sem minna á síðpönkið sem þeir unnu með í kringum October og vel í lagt í lagasmíðadeildinni. „This Is Where You Can Reach Me Now“ er vel grípandi, álitlegasti útvarpssmellur og síðasta lagið, „The Troubles“ er gullfallegt en hin sænska Lykke Li syngur þar snotra bakrödd. Það sem vantar helst hérna er að of mörg lög renna inn í mjög kunnuglega og um leið vel þreytta formúlu sem þeir hafa verið að jaskast á miskunnarlaust undanfarin fjórtán ár eða svo. Þetta seinni tíma „U2 rokk“ er þegar verst lætur svo gott sem gegnsætt, svo tilþrifalítið er það.
En…ég hef engu að síður góða tilfinningu fyrir þessari plötu akkúrat núna. Það er eitthvað þarna. Persónulega get ég ekki lengur eytt orku í að níða skóinn af þessum fyrrverandi átrúnaðargoðum mínum, ég sé einfaldlega ekki tilganginn með því. Kannski er það aldurinn (ég komst á fimmtugsaldurinn í ár) en ég er þægilega æðrulaus gagnvart þessu öllu saman. „Njóttu bara, Arnar minn. Þú varst alltaf alvöruaðdáandi,“ sagði góður vinur minn við mig á Fésbókinni á þriðjudagskvöldið í löngum þræði sem spannst vegna plötunnar. Ég fór að hans ráðum.
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kraftwerk Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skrapt Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
- RPLA on Rýnt í: Kynjahalla í dægurtónlist
Safn
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012