Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 14. október.
Þannig kemst ljósið inn
Ljós og skuggar er ný hljóðversplata eftir Bubba Morthens og kom hún óforvarandis út í gær. Plötuna vann hann með Hafsteini Þráinssyni og Magnúsi Jóhanni Ragnarssyni. Dimmt er yfir og drungalegt.
„Er þetta Cohen-platan þín, Bubbi?“ sagði vinur hans víst við hann þegar hann fékk að heyra Ljós og skugga á vinnslustigi. Já, ekki fjarri lagi en Cohen-vottar hafa verið að leita inn í tónlist Bubba annað slagið, sérstaklega að undanförnu. Nick Cave kannski frekar? Já, mér finnst það. Joy Division? Klárlega. Nebraska Brúsa frænda? Já já.
Síðustu tvær plötur Bubba hafa verið sprúðlandi; Sjálfsmynd 2021 og Regnbogans stræti 2019, þykkur og lifandi hljómur og band í undirleiknum. Túngumál (2017) er meira í ætt við þessa plötu; hún var strípuð, afgerandi og einföld svona til þess að gera. En á meðan Túngumál var mikil gítarplata, hvar nikkað var til Suður-Ameríku, líður þessi um bæði dökkhjúpuð og þung. Hvert og eitt lag er rökkurbundið og melankólían er beinlínis seiðandi frá fyrsta tóni til hins síðasta.
Þeir Hafsteinn og Magnús, sem upptökustýrðu, útsettu og hljóðrituðu, vinna gott verk og hæfandi mætti segja (Hafsteinn hljóðblandaði auk þess og útsetti strengi en Bergur Þórisson hljómjafnaði). Hljóðmyndir allar eru algerlega í takt við melódíuna og viðfangsefnin. Undir gítarspili og söng má greina rusk, rask og dökkleita hljóðgervla sem styðja við stemninguna. Ólm og ókennilegheit sem setja flottan fókus á söguþræði eða söngþræði kannski öllu heldur. Hafsteinn og Magnús léku á gítara og hljómborð, Bubbi söng, blés í munnhörpu og lék á gítar og aðrir hljóðfæraleikarar eru Magnús Trygvason Eliassen, Ómar Guðjónsson, Jóel Pálsson, Borgar Magnason, Unnur Jónsdóttir, Karl James Petska og Bergur Einar Dagbjartsson.
Teningunum er kastað með krafti í fyrsta lagi. Ef einhver skyldi efast um anda plötunnar þá er honum skjótt eytt því að lagið nefnist „Drepa þunglyndið“! Lagið hefst með áðurnefndum skruðningum áður en söngur Bubba hefst og er hann afar framarlega í hljóðblönduninni. „Þú selur útrunna drauma / Og drekkur bráðið blý“ segir m.a. Píanó gárar undir, draugalegur hljóðgervill einnig og Jóel Pálsson blæs þunglamalega í klarinett. Velkomin í ljós og heldur betur skugga. „Beðurinn“ hefst bókstaflega með ískri áður en „Bubba“-legt gítarplokk tekur við. Við erum komin úr sálarkytrunni og út í heim þar sem „beðurinn brennur og sólin grætur“. Söngurinn er tilfinningaþrunginn og sannfærandi og við skulum ekki gleyma hversu frábær söngvari Bubbi er. „Vökvar ekki blóm með bensíni“ er snotrara en nafnið gefur til kynna, munnharpa fær að njóta sín og rúllið er höfugt þó að einhver óskilgreinanleg ógn lúri undir eins og á plötunni allri. „Leigjendur taka höggið“ skartar flamenco-gítar og strax á eftir er „Æðri máttur“ þar sem Bubbi „finnur alltaf opna gátt“. Undirspilið er losaralegt, ýlfrandi rafgítar og einstök trommulist Magnúsar lita það smekklega. „Ekki í fyrsta sinn“ er hvasst og nakið, tónlistin er beinlínis krómuð að áferð. Svart/hvít með áherslu á svart. Þegar hér er komið sögu er búið að negla það andrúmsloft sem svo greinilega var lagt upp með. „Það er myrkur úti“ er demó en flutningurinn slíkur að það var ákveðið að láta það standa. Sjálf GDRN kíkir í heimsókn í „Íslenskt haust“, fylgir okkar manni eftir í söng og tónlistin er viðeigandi, umlukt skandinavískum blæ. Hér nyrðra er nefnilega kalt og útsynningslegt og á Íslandi endalaust haust á stundum. „Blóðugt búr“ ber með sér þrusk og umhverfishljóð og það er meistaralegt hvernig öll nánd er undirstrikuð með þeim hætti. Söngröddin þannig að það er eins og Bubbi sé að syngja beint inn í eyrað á þér. Tónlistin hér er viðkvæmnisleg og til baka, svona fimm mínútur í „ambient“-verk. Undir rest er þó skrúfað upp í laginu svo um munar, strengirnir stíga upp og við fáum minniháttar flugeldasýningu í fyrsta skipti. „Ástin þín er farin“ er glæsilegt, löng myrkraballaða sem Bubbi og GDRN syngja saman. Ljúfur píanóleikur og dramað er bæði tilfinnanlegt og „satt“. Hér er sorg … og fegurð. Ljós … og skuggar. „Holan“ lokar plötunni, sár endabragur sem fjallar um unga fólkið okkar sem verður fíkniefnadjöflinum að bráð. Bubbi hefur ekki tölu á því, tjáði hann mér, hversu margar jarðarfarir hann hefur sótt undanfarin misseri og þá með gítar í hendi. „Stundum komu tímar sem teygðu sig í vorið / En fljótlega á líflínuna var skorið.“
Ég sat með Bubba og fleirum í forhlustun á miðvikudaginn vegna plötunnar og „Æðri máttur“ var sett á, lag sem miðjar plötuna og er í raun réttri manifestó höfundar. Augu okkar mættust og ég sendi honum samþykkjandi gotu. Skuldlausa. Ljós og skuggar er heilsteypt verk, tónninn einn og sannur og framvindan afgerandi með tilliti til þyngslanna. En það er ekki hægt að höndla um slíkt nema hafa séð andhverfuna. Og hún er þarna. Eða eins og Cohen orti: „Það er rifa í öllu, þannig kemst ljósið inn.“
One Response to Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
Leave a Reply Cancel reply
This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Gyða Valtýsdóttir Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival One Direction post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- Hjörtur Geirsson on Plötudómur: Bubbi – Dansaðu
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
Safn
- December 2024
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012
Ótrúlega gaman að Bubbi sé ennþá að framleiða tónlist á færibandi. Það er langt í frá sjálfgefið.
Hins vegar finnst mér skrýtið hvernig skautað er framhjá textagerð Bubba síðustu 15 árin eða svo (um það bil frá útgáfu plötunnar Fjórir naglar).
Textarnir eru hráir, hálfunnir, og falla illa að laglínunum. Þeir eru letilegir og hroðvirknislegir, og innihalda alltof mikið af málfarsvillum.
Efniviðurinn er til staðar, og laglínurnar frábærar, en ástæða þess að ekkert lag Bubba síðastliðin 15 ár hefur orðið “klassískt” er hversu slakir textarnir eru.
Það er helst lagið Regnbogans stræti sem staðist hefur tímans tönn, en ég myndi engu að síðuar lýsa þeim texta sem hroðvirknislegum. Regnbogans stræti væri í flokki með lögum á borð við Synetu ef textinn væri í takt við lagið og umfjöllunarefnið.
Á árum áður fékk Bubbi fólk til að lesa yfir textana. Megas og Silja Aðalsteinsdóttir fengu þakkir í plötuumslögunum. Í dag fær hann Hallgrím Helgason til að lesa yfir ljóðabækurnar sínar.
Ég skil ekki af hverju textarnir á plötunum fá ekki lengur sömu meðferð, og ég held að hver fimm stjörnu dómurinn á fætur öðrum hjálpi ekki endilega til. Á hinn bóginn veit ég að það er ekki auðvelt fyrir þá sem fjalla um tónlist og menningu að vaða í Bubba Morthens – hann bítur frá sér og fólk veit það.