Rýnt í: Eurovision 2022

Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 21. maí, 2022.
Hvað ertu, Eurovision?
Söngvakeppnin í ár sendi pistilritara um víðan andlegan völl, þar sem hugleiðingar um þetta merkilega dægurmenningarfyrirbæri heltóku hann.
Ég naut þess virkilega að fylgjast með Eurovision í ár, meira en nokkru sinni fyrr í raun, og ég er að reyna að komast til botns í þessu máli. Er þetta aldurinn? Einkanlega tókst úrslitakvöldinu að skríða inn fyrir skinnið. Það var nefnilega stígandi í keppninni. Ég fer venjulega með hangandi haus inn í hana, nenni þessu varla en „neyðist“ venjulega til að horfa á undankeppnina hér heima og undanúrslitin úti, sökum vinnu minnar. Og leiðist það reyndar aldrei, þegar á hólminn er komið, en er svona temmilega kaldur getum við sagt.
En annað gildir með aðalúrslitakvöldið og ég er svona að reyna að skilja af hverju í gegnum þessi skrif. Fyrir það fyrsta vorum við fjölskyldan hjá vinafjölskyldu og kvöldið var rólegt. Tvær fjölskyldur sem þekkjast vel, engin ofsadrykkja, engin læti eða at. Börnin orðin stór, það þarf ekki að hlaupa á eftir þeim og þau voru auk þess lítt áhugasöm um keppnina. Fullorðna fólkið hins vegar afar spennt og þessi gamalkunni fiðringur til staðar er klukkan sló sjö og Eurovision-temað fór að spilast.
Eurovision-kvöld eru skemmtileg og sameina margt. Samveru, sem er mikilvægast, en svo er áhorfið á keppnina jafnan mjög virkt. Það er hlegið, skipst á skoðunum og það er þessi endapunktur og þessi keppnisveruleiki sem heldur manni þægilega á tánum. Sem afþreying er þetta fullkomið form. Og spennan er þrískipt. Fyrst fáum við lögin, svo koma atkvæði dómnefnda og þá áhorfenda. Allt skemmtir þetta óskaplega. Einn af eðlislægum eiginleikum popptónlistar (og einn af mörgum sem gera hana að snilld) er líka sá að lögin eru stutt þannig að manni leiðist aldrei þófið. Lagið drepleiðinlegt? Hinkraðu bara í tvær.
Ég er hugsi yfir sigri Úkraínu. Fólk talaði um samúðaratkvæði. Og að í „venjulegu árferði“ hefði Úkraína líklega ekki sigrað. Ég held að þetta sé rétt. Upp að vissu marki. Mér fannst lagið gott. Elska þessa samtvinnun þjóðlagatónlistarinnar en fannst breikið og rappið dulítið kjánalegt og yfir síðasta söludag. Ég vil stilla fram kenningu. Snýst tónlist ekki fyrst og síðast um áhrif hennar á viðtakendur? Og þarna voru menn, í miðju stríði (og á leið þangað út aftur) að syngja harmrænan gleðisöng sem maður getur rétt ímyndað sér að spretti upp úr mjög svo raunverulegum aðstæðum. Þetta stuðlaði að sigri Úkraínu. Er hægt að rjúfa á óhjákvæmileg tengsl afþreyingar og pólitíkur? Er hægt að taka tónlistina út fyrir sviga? Maður spyr sig.
Annað sem hreif mig óskaplega var framlag Serbíu. Hér höfum við svo gott sem hreint „listapopp“, dægurlag sem gjörning og með þráðbein tengsl í „avant-garde“ hugmyndir. Á sviði Eurovision! Ég hugsaði um listamenn eins og Laurie Anderson þegar ég nam þetta. Og lagið var afar vinsælt hjá almenningi, eitthvað sem fær mig til að klóra mér enn harðar í kolli.
Tölum því næst aðeins um Stóra-Bretland. Ég viðurkenni að Sam „wicked!“ Ryder heillaði mig upp úr skónum. Má maður vona að Bretar séu loksins búnir að fatta Eurovision? Að málið sé ekki að mæta til leiks með nefið upp í loft og með hangandi hendi, nema hvort tveggja sé, heldur að umfaðma kjarna keppninnar að fullu eins og hin löndin myndast við að gera? Mér fannst sá andi stafa frá Ryder blessuðum.
Annað sem kom mér á óvart. Á úrslitunum var ég farinn að elska kynnana (sérstaklega Mika), var orðinn skotinn í Martin Österdahl og fannst stemningin í Græna herberginu svo dásamlega innileg og nærandi. Ég var í álögum. Hámarksvirkni afþreyingar, hlýtur að vera. Búinn að gleyma mér, algerlega, í nokkra tíma.
Eitt að lokum, eitthvað sem veldur mér áhyggjum. Þrátt fyrir þessar mæringar mínar er keppni þessi bundin í eðli dægurmenningarinnar. Það er verið að leika tveimur skjöldum. Þrátt fyrir samfélagslegt gildi hennar, sem er ríkt, þá eru þetta um leið skyndibitar, yfirborð. Eða hvað? Mér finnst ég hálfgerður loddari að vera að skrifa svona í einhverjum æsingi og svo verð ég búinn að gleyma öllum þessum lögum í næstu viku.
Biðjið fyrir mér!
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið Myrkfælni múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skúli Sverrisson Svartþungarokk Sóley Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- Hjörtur Geirsson on Plötudómur: Bubbi – Dansaðu
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
Safn
- February 2025
- January 2025
- December 2024
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012