Beyoncé: Poppfræðileg djúpsjávarköfun
[Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 21. desember, 2013]
Hin ótrúlega Beyoncé
• Fimmta plata Beyoncé er við það að slá öll sölumet
• Alvöru popp bundið heilmikilli hugmyndafræði
Það er ekki einfalt að vera stórpoppari í dag. Jú, það er til heilalaust popp sem er spýtt út af færiböndum án nokkurrar natni eða yfirlegu. En svo erum við með hluti eins Kanye West, Daft Punk og Lady Gaga; popplistamenn sem eru að kikna undan þunga póstmódernískra tilvísana og falinna skilaboða og vangaveltum um stöðu samfélagsins. Þessar áherslur eru sjálfsmeðvitaðar en svo stökkva gagnrýnendur og menningarvitar líka á þessa listamenn og toga þetta upp úr þeim – með eða án samþykkis! Beyoncé smellpassar í þennan flokk og hún á það sammerkt með áðurnefndum aðilum að auk þess að bera með sér slíka vigt þá selst tónlistin eins og sjóðandi heitar, póststrúktúralískar lummur. Eins og ég segi, þetta er ekki einfalt. Popp er ekki lengur „bara popp“. Þegar Bítlarnir komu fram á sínum tíma var þetta bara garg í eyrum fræði- og menningarelítunnar en nú líður vart sú vika að ekki komi út bók þar sem sú eðla sveit er krufin í öreindir.
Óforvarandis
En hægan. Við skulum ekki týna okkur í hausaklórshítinni alveg strax. Förum aðeins í staðreyndir málsins og tildrög pistilsins. Beyoncé, sem hefur um árabil verið ein vinsælasta poppstjarna heims, gaf fimmtu plötu sína út óforvarandis þann 13. desember síðastliðinn. Platan, sem er samnefnd söngkonunni, var aðeins til í stafrænu formi fram til gærdagsins og aðeins var hægt að nálgast hana í gegnum iTunes. Engu að síður hefur platan nú selst í yfir milljón eintökum á heimsvísu og engin plata hefur selst jafn hratt í sögu fyrirtækisins. Hugsið ykkur, og engin áþreifanleg eintök til staðar (þau fóru í búðir fyrst í gær). Nú hafa allar plötur Beyoncé frá upphafi hafnað beint í fyrsta sæti bandaríska Billboard-listans og er hún fyrsta konan sem nær þeim árangri. Og svo má telja. Allur þessi árangur hafðist án smáskífna og án hæggengrar upphitunar að hætti Daft Punk t.a.m.
Platan er fjórtán laga og eru myndbönd við þau öll (myndböndin eru reyndar alls sautján talsins). Upptökur hófust með mikilli leynd árið 2012 en við sögu koma m.a. Timbaland og Pharell Williams. Tónlistin þykir ögn tilraunakenndari og losaralegri en heyra má á fyrri plötum Beyoncé og í textum tekst hún m.a. á við fegurðarímyndir, móðureðlið og hugmyndir um kynveruna; allt saman með síðfemínismann sem hún hefur verið kennd við að vopni. Þetta er svo undirstrikað með myndböndunum sem voru tekin upp um heim allan og lögðu leikstjórar á borð við Jonas Åkerlund og Hype Williams gjörva hönd á plóg en einnig á hinn umdeildi Terry Richardson eitt myndband. Skemmst frá að segja hefur platan verið ausin lofi og til að gefa eitt dæmi lýsir Kitty Empire hjá Guardian því að Beyoncé hafi skotið samkeppnisaðilum eins og Lady Gaga, Katy Perry og Miley Cyrus rækilega ref fyrir rass með plötu sem beinlínis geisli af öryggi þess sem viti upp á hár hvað hann vilji og einnig hvernig beri að ná því fram. Beyoncé heyrist síðan segja í laginu „Haunted“, líklega til marks um sérkennilegheit útgáfunnar og til að styðja við heilindi hennar sem listamanns: „Soul not for sale. Probably won’t make no money off this. Oh well.“ Allt í lagi, ég get vel stutt þig í listamannsdæminu Beyoncé, en ég veit að þú ert ekki vitlaus. Þú vissir vel að platan myndi seljast og það vel. Þú gabbar engan hérna.
Ósamræmi
Þessi þversögn sem ég nefndi hér á undan er ein af mörgum sem lita plötuna. Og sitt sýnist hverjum. Ég gerði það að leik mínum að inna álits á Fésbókinni og ég held að ég hafi aldrei fengið viðlíka viðbrögð og jafn ólík. Sumir afskrifuðu söngkonuna sem drasl í einu orði á meðan aðrir héldu djúpvitrar, fræðilegar tölur um mikilvægi hennar í popplandslagi samtímans. Ólíkt Bítlunum eru Beyoncé og hennar líkar krufin í öreindir um leið, þökk sé miklu og öru aðgengi að miðlum hvers konar í dag.
Beyoncé er því umdeild. Til eru femínistar sem fagna henni og aðrir slíkir sem níða hana niður. Eins og snillinga er von og vísa er örðugt að sjá nákvæmlega fyrir hvað hún stendur – og er hún kannski að storka fólki meðvitað með háttsemi sem er í hrópandi ósamræmi, til þess eins að fá það til að hugsa? Eða er ég að ætla henni of mikið hérna? Á dögunum mætti hún t.d. í loðkápu á „vegan“-veitingastað og eðlilega má spyrja, er hægt að gagnrýna útjaskaðar staðalímyndir kvenna en hagnýta þær um leið? Ég er því miður búinn með plássið í bili, en persónulega finnst mér dásamlegt að geta varla hætt að skrifa um jafn „ódýran“ hlut og popp. Beyoncé er að hjálpa mér í krossferðinni löngu, baráttunni fyrir því að dægurtónlist eigi skilið pláss, virðingu og vangaveltur eins og hvert annað mannanna verk. Ég ætla líka að taka afstöðu hér í bláendann og segja að hvað þessa konu varðar hef ég verið „crazy in love“ frá degi eitt.
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kraftwerk Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skrapt Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
- RPLA on Rýnt í: Kynjahalla í dægurtónlist
Safn
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012