
Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, fimmtudaginn 27. febrúar.
Orrustan um Ameríku
Tólf mínútna atriði bandaríska rapparans Kendricks Lamar á liðinni Ofurskál var hlaðið merkingu, vísunum og boðskap. Eitthvað var fussað og sveiað yfir tiltækinu en var þetta ekki fyrst og síðast glæstur trójuhestur?
Í konungshöllum miðalda var það einatt hirðfíflið sem hafði skotleyfi á konung, gat dregið að honum dár í skjóli fíflagangs. Hálftímaskemmtunin í Ofurskálinni svofelldu, „Superbowl“, hefur verið að taka á sig þetta form á síðustu árum. Ofurskál þessi er úrslitaleikurinn í NFL-deild ameríska fótboltans og fór hann fram í New Orleans í ár, nánar tiltekið 9. febrúar síðastliðinn. Öttu þar kappi Philadelphia Eagles og Kansas City Chiefs en Ernirnir burstuðu höfðingjana (svo ég laumi inn dægurmenningartengingu: einn leikmanna Chiefs, Travis Kelce, er unnusti Taylor Swift).
Þessi skemmtiatriði, einatt tónlistaratriði, hafa verið miseftirminnileg en venjulega kemur vinsælasta tónlistarfólk heims fram, bandarískt venjulega í öndvegi. Atriðin eru mispólitísk, Beyoncé söng lag sitt „Formation“ árið 2016 og vakti gríðarlega athygli fyrir það. Dirfska er eiginlega of vægt orð til að lýsa því sem hún bauð upp á en dansatriðið var í senn táknrænt og marglaga þar sem femínismi og réttindabarátta svartra var undir. Beyoncé skaut bylmingsskotum á valdhafa, m.a. með sterkum vísunum í Svörtu pardusana, hin umdeildu vígasamtök sem fóru mikinn á sjöunda og áttunda áratugnum. Mikið var ritað og rætt um þetta tímamótaatriði listakonunnar.
Kendrick Lamar, einn áhrifaríkasti rappari samtímans, fetaði að vissu leyti í fótspor Beyoncé í atriði sínu. Eitthvað var rætt um fræga rimmu Drakes og Kendricks og sá síðarnefndi nýtti vettvanginn m.a. til að skjóta á þennan erkióvin sinn. En fyrst og fremst var um pólitískan gjörning að ræða. Andsvar við kjöri Trumps, hugleiðingar um aukna skautun í samfélaginu og meðfylgjandi rasisma. Svartur Sam frændi var á stjákli út atriðið (Samuel L. Jackson) og dansarar mynduðu bandaríska fánann – klofinn á kafla. Hér erum við með mann sem er viðurkenndur snillingur, með Pulitzer-verðlaun í rassvasanum, aðili sem hefur umbreytt hipphoppi á margvíslega vegu, glúrinn fulltrúi hinna niðurníddu en hann ólst upp við fátækt í Compton-hverfinu alræmda í Los Angeles. Hann hefði getað staðið á sviðinu hreyfingar- og mállaus og það eitt hefði verið sterk pólitísk yfirlýsing. Á leikvanginum var forseti Bandaríkjanna, Donald Trump, og ku hann hafa farið í miðju atriði.
Við höfum vanist því að vera agndofa ansi reglulega þegar Donald Trump er annars vegar og nú síðast þegar hann bókstaflega sölsaði undir sig Kennedy-listamiðstöðina og er í þessum töluðum orðum að snúa öllu þar á hvolf. Eins og hann gerir. Ég skýt samt hér inn þeirri greiningu Noams Chomsky og fleiri að Trump sé réttilega tálbeita (einhvers konar hirðfífl í raun) svo að baneitaðrir skriffinnar Repúblikana geti hægt en sígandi skafið kerfið innan frá með lífshættulegum lögum og reglugerðum.
Orrustan um Ameríku er handan við hornið. „Hirðfíflið“ Lamar, maðurinn sem höndlaði um sannleikann á Ofurskálinni og lét Trump, „kónginn“, heyra það, mun að öllum líkindum ekki komast upp með neitt svona eftir nokkur ár. Fasískir tilburðir þarna vestur frá, sem er ótrúlegt að fylgjast með, munu sjá til þess. Hið lúmska afl dægurmenningarinnar ætti því aldrei að vanmeta, sérstaklega þegar jafn súrrealísk staða og raun ber vitni er komin upp í henni Ameríku. Gil Scott-Heron sagði að byltingunni yrði ekki sjónvarpað en mögulega hafði hann rangt fyrir sér því að aldrei hafa fleiri fylgst með Ofurskálarhálfleiknum.
One Response to Fréttaskýring: Kendrick, Trump, Ofurskálin o.fl.
Leave a Reply Cancel reply
This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.
Stikkorðaský
Abba Airwaves ATP Björk Bob Dylan Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Glasgow Grænland Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist Valgeir Sigurðsson íslenskur plötudómurUmræðan
- kistianto Abdullah on Plötudómur: Nýdönsk – Í raunheimum
- kistianto Abdullah on Plötudómur: Björg Brjánsdóttir & Bára Gísladóttir – GROWL POWER
- kistianto Abdullah on Plötudómur: Davíðsson – Lifelines
- kistianto Abdullah on Fréttaskýring: Staða tónleikahalds í Reykjavík
- kistianto Abdullah on Plötudómur: Magnús Jóhann / Óskar Guðjónsson – Fermented Friendship
- antok on Fréttaskýring: Kendrick, Trump, Ofurskálin o.fl.
- antok on Fréttaskýring: Liam Payne og fallvaltleikinn
- Hjörtur Geirsson on Plötudómur: Bubbi – Dansaðu
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
Safn
- March 2025
- February 2025
- January 2025
- December 2024
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012
Sterk og áleitinn texti sem varpar ljósi á pólitíska vídd dægurmenningarinnar. Góð tenging við sögu, valdhafa og áhrif popplistamanna.
Regard Unissula