Pistill: Florian Schneider kvaddur
Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 9. maí, 2020.
Far vel Florian
Tilkynnt var um andlát Florian Schneider í vikunni, en hann stofnaði til hinnar þýsku Kraftwerk ásamt Ralf Hütter árið 1970. Engin sveit, fyrir utan Bítlana mögulega, hefur haft jafn rík áhrif á þróun og þroska dægurtónlistarinnar.
Við hlöðum nú rafhlöðu vora / Kraftur iðar líkt og farið sé að vora“. Nokkurn veginn svona (afsakið hörmulegt rím, en ég bara varð) hljóma upphafslínur „The Robots“, lagsins sem opnar breiðskífu Kraftwerk frá 1978, The Man-Machine ( Die Mensch-Maschine ). Við fréttum hins vegar af því í vikunni, á miðvikudaginn nánar tiltekið, að rafhlaða Florian Schneider væri endanlega uppurin. Ónýt. Hann varð 73 ára og háði stutta rimmu við krabbamein. Það er eitthvað rétt við það að þegar þetta er ritað er nákvæmur dánardagur ekki kominn á hreint, sem er í takt við þá dulrænu áru sem Schneider gaf af sér. Hann og Hütter voru Lennon og McCartney raftónlistarinnar, þó að ég treysti mér vart til að ákveða hvor þeirra hann var. Kannski Harrison?
Ég sá Kraftwerk í Kaplakrika árið 2005. Ekki nóg með það, heldur sá ég meðlimi á Thomsen eftir tónleikana. Það var súrrealískt. Þarna sátu þeir, liðsmenn áhrifaríkustu hljómsveitar allra tíma, á einum básnum eins og ekkert væri sjálfsagðara. Og gáfu færi á sér. Eftir því sem líða tók á kvöldið hóf fólk að rölta til þeirra og votta þeim virðingu. Ég þorði hins vegar ekki. Fylgdist bara með. Þeir voru rétt hjá mér, tveggja metra reglan brotin með glans.
Florian Schneider var af arkitektaættum og það segir heilmikið um þennan magnaða hljóðhönnuð. Það var Schneider sem ýtti Kraftwerk úr vör upprunalega, en hann og Hütter voru saman í tónlistarháskóla í Düsseldorf. Shneider hafði aðgang að fjölskylduauðnum og gat því keypt nýjar og móðins græjur. Saman hófu þeir félagar svo að smíða tónlist og sveitin „sló í gegn“ með plötunni/verkinu Autobahn (1974). Jafnt og þétt hófu þeir félagar svo að einfalda hljóðheiminn, tölvuvæða hann frekar, poppa sig upp getum við sagt, sem bar glæsilegan ávöxt á plötunni The Man-Machine (1978). Síðasta plata Kraftwerk frá blómaskeiði hennar var síðan Computer World (1981), líkast til þeirra besta, sýn þeirra á hlutina svo gott sem fullkomin. Sköpunin varð hægari og bitminni eftir þetta, sumir segja að fullkomnunarárátta Schneider hafi jafnvel spilað þar inn í. Hann átti svo eftir að yfirgefa sveitina, þó að ekki sé vitað nákvæmlega hvenær það var, ekki frekar en með dauðdagann.
Kraftwerk er mér mjög kær. Ég man þegar fyrstu tónarnir frá „Europe Endless“ hófu að óma í litla herberginu mínu í Árbænum. Mér fannst þetta dálítið einkennilegt (ég var mestmegnis að hlusta á hávaðanýbylgju og pönk á þessum tíma) en það var eitthvað þarna sem ég hreifst af. Ég og bróðir minn elskulegur hlustuðum síðan endalaust á þessar plötur. Hlutverk Kraftwerk sem brautryðjanda í tölvutónlist verður nefnilega seint ofmetið og heilu tónlistarstefnunum var hrundið af stað fyrir tilstilli hennar – stundum fleiri en einni í einu og sama laginu. Hipphopp, teknó, hústónlist, „industrial“, nýrómantík; öll þessi fyrirbæri eiga allt sitt meira og minna undir Kraftwerk. Ég verð líka að benda á hversu fjölhæf og margslungin sveitin var. Þetta var alls ekki stálkalt og sterílt. Heilmikill fíflagangur fylgdi þeim og lunkinn húmor. Kraftwerk gat verið yfirmáta tilgerðarleg en líka poppaðri en Pet Shop Boys. Lögin voru epísk („Europe Endless“), grjóthörð og nánast sláandi („Trans-Europe Express“ og hið guðdómlega „Metal on Metal“) og fyndin („Pocket Calculator“). Þarna voru kinnroðalausir slagarar („The Model“) og lög til þess fallin að græta rígfullorðið fólk („Compute Love“. Gæsahúð!).
Ég sagði ykkur hins vegar ekki frá því hér í upphafi að Florian mætti ekki á Thomsen. Hann fór meira að segja snemma af sviði í Kaplakrika sökum lasleika. Hefði verið gaman að sjá hann, því að nú hefur hann endanlega yfirgefið sviðið. Horfir á okkur úr speglasal eilífðarinnar, með þessu kankvísa glotti sínu. Far vel Florian.
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Gyða Valtýsdóttir Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival One Direction post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- Hjörtur Geirsson on Plötudómur: Bubbi – Dansaðu
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
Safn
- December 2024
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012