Plötudómur: Jónsi – Shiver
Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 17. október, 2020.
…en ég stend alltaf upp
Shiver er sólóplata Jónsa sem einnig er þekktur sem söngvari og gítarleikari Sigur Rósar. Heil tíu ár eru liðin frá því hann gaf út fyrstu sólóplötu sína, Go, en fyrir hana hlaut hann Norrænu tónlistarverðlaunin.
Það er ágætis merki um að þú sért kominn eitthvað á veg í tónlistarferlinum þegar gestir á plötunni þinni eru annars vegar hin sænska Robyn – ekki bara ein merkasta poppstjarna Svíþjóðar heldur heimsins – og Elizabeth Frazer, fyrrverandi söngkona hinnar stórkostlegu Cocteau Twins. Hún söng inn á hið magnaða „Teardrop“ eftir Massive Attack og rödd hennar er ekkert minna en guðdómleg. Þetta tvíeyki setur mark sitt á Shiver , nýútkomna plötu Jónsa, sem við ætlum að rýna aðeins í hér.
Jónsi hefur alla tíð verið með virkari mönnum en meðfram starfi sínu í Sigur Rós hefur hann stundað alls kyns listastarfsemi og auk tónlistar hefur hann til dæmis látið sig hönnun og myndlist varða. Hann hefur þá lagst í ilmkönnun sem má nálgast í Fischer, Fischersundi, verslun/sýningarrými sem hann á þátt í ásamt m.a. systrum sínum þremur; Lilju, Ingibjörgu og Sigurrós (nánar á fischersund.com). Eigi er hann maður einhamur en fyrir stuttu hélt hann sína fyrstu einkasýningu í hinu virta myndlistargalleríi Tanya Bonakdar Gallery í Los Angeles þar sem verk hans könnuðu áhrif hljóðs á fleiri skynfæri en bara eyrun. Síðustu ár hefur Jónsi þróað listsköpun sína í gegnum samstarfsverkefni með listamönnum á borð við Doug Aitken, Ólaf Elíasson og Merce Cunningham og nú síðast listamanninum og tónskáldinu Carl Michael von Hausswolf, en með honum stofnaði Jónsi tónlistarverkefnið Dark Morph (Carl er faðir Önnu von Hausswolf).
En að plötunni. Hana vann Jónsi með A.G. Cook og í fréttatilkynningu segir Jónsi að eftir 30 ár í bransanum langi hann til að gera eitthvað nýtt, eitthvað ferskt, eitthvað öðruvísi. Jónsi var búinn að gera plötu nánast upp á eigin spýtur en á endanum sótti hann í fleiri eyru. Í tilkynningunni kemur og fram að Cook hafi tekið til við að strípa niður margt af því sem Jónsi var með klárt og gengið grimmilega fram í því verki, nokkuð sem Jónsi var ánægður með. Svona fréttatilkynningar eru iðulega 20% staðreyndir og 80% ljóðrænt blaður (já, ég hef skrifað svona texta) en það er eitt í honum sem er alveg kórrétt, nokkuð sem maður heyrir glöggt þegar á er hlýtt. Og þetta er í raun réttri lykillinn að plötunni: Hvernig melódískt nef Jónsa, færni hans við að mynda epíska hljóma og falleg ris sem fá hörðustu skógarhöggsmenn til að vikna, mætir tilraunakenndri, hvassri og á stundum bylmingslegri nálgun Cooks við upptökustjórn. Þessir tveir heimar togast á í plötunni – út í gegn – og gera hana. Umslagið er í raun lýsandi fyrir innihaldið, það er allt svart og hvítt hérna. Kalt og krómkennt. Engu að síður er giska mikið um fjölbreytni innan gefins ramma. Tökum dæmi. Fyrsta lagið, „Exhale“, er fallegt, liggur í zen-legri íhugun en er á líður verður taktframvinda æði hörð. Titillagið rennur í svipuðu fari og það er eitthvað miskunnarlaust við áferðina. Hún er nakin, jafnvel stuðandi. Vélræn. „Sumarið sem aldrei kom“ myndar ákveðið tematískt hryggjarstykki plötunnar. Sungið á íslensku (Jónsi syngur á ensku og íslensku til skiptis) og fremur ólundarleg kveðja til Fróns. Níðstöng í lagslíki. Rætt er um skammdegið, sólarleysið og þann dauða og djöful sem þrífst á þessu „skítaskeri“. Ég lái honum þetta ekki. En Jónsi kann líka þá list að bregða á leik. „Swill“ er grínaktugt, líkt og Einstürzende Neubauten hefðu loks ákveðið að reyna að komast inn á vinsældalista Bylgjunnar. Púkalegt, stríðið, röddin unnin, beygð og sveigð. En engar áhyggjur samt, það er nóg af mikilúðlegum myrkraballöðum líka (en ætíð með þessum magnaða kuldatrekki Cooks). Annað dæmi um sprell er lagið sem Jónsi syngur með Robyn. „Salt Licorice“ nefnir „Scandinavian Pain“ og Robyn æpir „ónei!“ í þessu klúbbalagi frá helvíti. Snilldarlag. Eins skemmtilegt og það er tilraunakennt.
Jónsi býr í Los Angeles í dag. Nýtur þar sólar, kannski enn frekar, komandi frá skítaskeri. Ég gæti leyft mér að fara út í ljóðrænt blaður um að ljósið og skuggarnir sem takast óneitanlega á í lögunum séu birtingarmynd þessa tveggja íverustaða. En ég held ég sleppi því.
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Gyða Valtýsdóttir Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival One Direction post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- Hjörtur Geirsson on Plötudómur: Bubbi – Dansaðu
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
Safn
- December 2024
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012