Tónleikadómur: Autechre í Hörpu

Dómur um Autechre í Hörpu, 15. ágúst, 2025. Birt á FB reikningi höfundar.
—Þegar ljósin slokkna—
Autechre, John McCowen og sideproject í Hörpu, 15. ágúst, 2025
Vel var mætt í Silfurberg Hörpunnar í gær og ætla má að öll þau sem minnstu afskipti höfðu af raftónlistarsenu Íslands á 10. áratugnum hafi verið á staðnum. Autechre er þess til að gera jaðarsveit en æsingurinn í kringum framsækna raftónlist í upphafi þess áratugar, einkanlega fyrir tilstilli Warp-útgáfunnar sem gerði út frá Sheffield fyrst um sinn, gerði það að verkum að Autechre náði að sleikja meginstrauminn ekki ósvipað og Aphex Twin. Þannig böðuðum við hjónin okkur í Nauthól ásamt vinkonu okkar áður en við fórum í Hörpu, vinkonu sem fylgist „venjulega“ með tónlist getum við sagt og Autechre hljómaði kunnuglega í eyrum hennar.
Það var því mætingarskylda fyrir ákveðinn hóp en og mátti sjá ungt fólk á aldur við börnin mín, fólkið sem leiðir neðanjarðarsenu Íslands í dag. Einnig hina og þessa menningarmágusa og fullt af fólki sem ég sá síðast á Norðanpaunk. Ég hef nefnt það í fræðaskrifum að á 10. áratugnum mætti fólk með áhuga á jaðartónlist á alla slíka viðburði, burtséð hvaða geirum þeir tilheyrðu, rokk, raf eða hipphopp. Smæð landsins gerði þetta að verkum. Ég sá það í gær að þetta hefur ekkert breyst. Ef þú býrð í litlu landi og lítilli borg þá þarf að sækja í það sem býðst.
„Strákarnir okkar“, sideproject, hófu leika c.a. 20.02 og voru frábærir. Sumir þeirra nemendur mínir og föðurlegt stolt bærðist um mann. Ég fékk Stilluppsteypuflassbakk við að sjá tríóið þarna á bakvið púlt, predikandi ferska og framsækna raftónlist kvartöld eftir að Steypumenn stunduðu viðlíka. Settið þeirra var sprúðlandi og aldrei slakað á. Taktar, tónar og hljóðbútar á þvers og kruss í tónlistarlegri orrahríð og stöku heimstónlistarhrif flugu inn. Meðlimir einbeittir og þrátt fyrir lætin og hringlið var þetta naumhyggja, minimalismi, þar sem festan í keyrslunni viðhélst frá fyrstu sekúndu til hinnar síðustu.
John McCowen lék á kontrabassaklarinett, sat einn á sviðinu, og flutningur hans var magnaður, algerlega í takt við efnisskrá kvöldsins. Öll atriðin voru keyrð í gegn án orða, kynninga eða kúnstpásu. Það heyrðist ekki eitt orð frá einum einasta flytjanda. Tónlist McCowen þetta kvöldið fellur undir drunulistina („drone“, drón), þar sem sama tóni eða svo gott sem er haldið út í gegn. Fyrst um sinn var þetta dáleiðandi, þægilegt og hjúpandi. Margir sátu á gólfinu, lygndu aftur augum og duttu í hálfgerða leiðslu. Minn betri helmingur hafði áhyggjur af súrefnisinntöku McCowen og ekki að undra. Það var ótrúlegt að fylgjast með líkamlega erfiðinu uppi á sviði. Tónlistin afgerandi og afdráttarlaus, suðandi drón sem á köflum minnti ekkert sérstaklega mikið á tónlist, argandi hljóð og hávaði og eins og flutningurinn dytti óvart á hliðina á köflum (einn kafli minnti mig á stórkostlegan einleikskafla í lagi Talk Talk, „After the Flood“, þar sem leikið er á bilaðan varíófón). Innslag McCowen yljaði, róaði og „hvíldi“ mannskapinn fyrir brjálæðið sem framundan var. Uppröðun kvöldsins var að þessu leytinu til fullkomin.
Ljósin slokknuðu er þeir Rob Brown og Sean Booth, sem skipað hafa Autechre síðustu 38 ár, komu sér fyrir á sviðinu. Það var kolniðamyrkur og ég sá ekki handa skil. Þessi drynjandi, afbyggða, afstrakt og tilraunakennda raftónlist þeirra smekkfyllti salinn. Það var slökkt en ég kveikti. Kveikti allt í einu á því tónlistin þeirra er „industrial“. Eða a.m.k. meira þannig en ég hef hingað til talið. Þessi „uppgötvun“ sló mig ískaldan. Auðvitað. Þeir eru frá úthverfum Manchester, bjuggu í Sheffield, heimaborg fyrstu alvöru gjörningana með kalda, „fráhrindandi“ tölvutónlist (sjá Cabaret Voltaire, Clock DVA, Vice Versa, fyrri tíma Human League) og um miðbik níunda áratugarins fer „industrial“-bylgjan af stað með Einstürzende Neubauten í broddi fylkingar sem ferðast svo m.a. yfir til Kanada (Skinny Puppy, Front Line Assembly) og Beneluxlandanna (Front 242). Og Bretland sjálft pikkaði upp áhrif frá þessu sköpunarríka tímabili í Sheffield langt fram eftir 9. áratugnum. Sean og Rob voru eðlilega með eyrað við jörðina, auk þess sem bandaríska teknóið hóf að flæða yfir Atlantsála um miðbik hans. Allt þetta læsti sig um dúettinn.
Ógurleg tónlist Autechre var farin af stað. Linnulaust tempó, taktar á tvist og bast og draugaleg stemning sem kallaði fram heimsendatilfinningu. Tónlist Autechre borar innilokunarkennd í þig og þau líkamlegu áhrif sem hún getur haft mögnuðust í myrkrinu. Hugsanir og orð sem koma til mín eru kuldi, króm, fjarrænt, hvasst, sverðaslíðrun. Ruglingslegt, brjálæðislegt. Skrítið, erfitt, sleppur undan. Já, óþægilegt á köflum. En, og hér er ráðgátan, líka þægilegt. Hlýtt, hjúpandi. Stundum var sett í dansgír og þá heyrðist í gleðiraustum innan úr myrkrinu. Bransafélagi minn, trymbill, sagðist hafa verið agndofa yfir snúnum taktpælingunum sem voru undir hljóðagrautnum sem steyptist miskunnarlaust yfir okkur.
Í fyrri skrifum mínum um Autechre hef ég talað mikið um það hvernig þeir færðu sig hægt og sígandi yfir í hreina hljóðlist, grúvið nánast fjarlægt og eftir standa beinaberir, stafrænir punktar. En það er mikilvægt að muna að þeir koma úr dillandi diskói, ekki úr myndlistarbundinni hljóðlist þó að tónlistin hljómi í dag eins og hið síðarnefnda. „Ég hugsaði „svona á tónlist framtíðarinnar eftir að hljóma. Þetta er vélmennatónlist!“,“ sagði Sean Booth við mig í viðtali sem ég tók við þá félaga fyrir tónleikana og vísaði í það er hann, kornungur, heyrði „I Feel Love“ með Donnu Summer í fyrsta skipti en arktitektinn að því lagi er diskókóngurinn Giorgio Moroder.
Autechre keyrðu sitt sett í á að giska 90 mínútur, gæti hafa verið styttra, maður missti doldið tímasansinn í þessum aðstæðum. Dúóið læddi sér síðan af sviði, eina „lífið“ var er Rob kastaði stuttri kveðju með því að veifa til okkar handan bássins þaðan sem þeir höfðu varpað sinni einstöku list á okkur.
Ég fór á Autechre í MH 1999 en man lítið. Þá þegar voru þeir goðsagnir. Sú staða er óbreytt. Ég var svo heppinn að fá viðtal við þá fyrir þessa tónleika hér (sjá arnareggert.is), spjall sem var skemmtilegt, fyndið, auðgandi og … „létt“. Stælar og stífni, þetta var ekki, bara þrír menn á sextugsaldri að spá og spekúlera í músík. Viðtalið fór fram í gegnum Signal-forritið þannig að við fengum að kynnast andlitsfettum og -brettum hvers annars í þessar 20 mínútur. Þetta hjálpaði upp á hitting vorn í lok Hörputónleikana, í einu af baksviðsherbergjunum. Menn föðmuðust og göntuðust (og Englendingar eru alltaf smágerðari en maður heldur). Það var eitthvað við það að labba með Rob Brown í gegnum neðanjarðarelítu Íslands í djúpum samræðum um hljóðvist staðarins. Er ég að monta mig? Já, ég viðurkenni það. Ég er ekki fullkomnari en svo. Báðir ræddu þeir í löngu máli um hljóminn, báru hann saman við aðra staði, og voru í hæstu hæðum. Við svona tal kikkar jafnan inn Mörlandastolt. Við getum líka verið alþjóðleg stundum.
Rob og Sean eru feimnir menn. Kurteisir samt. Rob ögn meira til baka, Sean ögn meira fram. En það er bitamunur, ekki fjár. Dulúðin er þarna og þeir viðhalda henni, ómeðvitað og pottþétt smá meðvitað líka. Ég stóðst ekki mátið að nota þetta déskotans Signal-forrit sem mér var gert að hlaða niður fyrir viðtalið einu sinni enn hið minnsta og skaut þessu á grúbtsjatt okkar félagana um miðnæturbil: „Walk slowly through the doors of joy! So good to see all of you in the flesh! Keep on producing the art of timelessness!!
“ Skilaboðunum var vel tekið.
Stikkorðaský
Abba ATP Berlín Björk Bob Dylan Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Harpa Hekla Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Neil Young Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- Alfun adam on Skýrzla: Íslensk óhljóðalist anno 2025
- kistianto Abdullah on Plötudómur: Nýdönsk – Í raunheimum
- kistianto Abdullah on Plötudómur: Björg Brjánsdóttir & Bára Gísladóttir – GROWL POWER
- kistianto Abdullah on Plötudómur: Davíðsson – Lifelines
- kistianto Abdullah on Fréttaskýring: Staða tónleikahalds í Reykjavík
- kistianto Abdullah on Plötudómur: Magnús Jóhann / Óskar Guðjónsson – Fermented Friendship
- antok on Fréttaskýring: Kendrick, Trump, Ofurskálin o.fl.
- antok on Fréttaskýring: Liam Payne og fallvaltleikinn
- Hjörtur Geirsson on Plötudómur: Bubbi – Dansaðu
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
Safn
- September 2025
- August 2025
- July 2025
- June 2025
- May 2025
- April 2025
- March 2025
- February 2025
- January 2025
- December 2024
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012