Viðtal: Autechre

Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 2. ágúst.
Á mörkunum
Fáir hafa þokað raftónlist í jafn áhugaverðar áttir og breski dúettinn Autechre. Hann mun leika á tónleikum hér á landi – í kolniðamyrkri – föstudaginn 15. ágúst í Silfurbergi, Hörpu.
„Sérvitringarnir í Autechre hafa leyft viðtal. Viltu taka það?“ Svona voru skilaboðin frá tónleikahaldaranum til mín á Messenger. Væri ég til í að spjalla við þá menn sem eru hvað ábyrgastir fyrir því að hafa fært raf/„dans“-tónlist inn á áður ókunnar lendur, þar sem dansgólfið er farið að minna meira á tilraunastofu, tónlistin tekin að stökkbreytast í hljóðlist og jafnvel „ekki“-tónlist? Uuu … já!
Gott og vel. Ég var því næst settur í samband við umboðsmanninn þeirra. Hann spurði mig hvort ég gæti gert viðtalið í gegnum Facetime. Ég sagðist PC-maður og stakk upp á Zoom, Google Chat, Teams eða Whatsapp í staðinn. „Notarðu Signal?“ var svarið frá umboðsmanninum. Ég, maður á sextugsaldri, fór þá í að hlaða því apparati niður en tókst ekki að koma því inn í tölvuna. Síminn minn stóð því uppi við vatnsglas á eldhúsborðinu, með tvo helstu frumkvöðla framsækinnar raftónlistar á skjánum – líkt og frímerki að stærð – á meðan ég hripaði sveittur niður helstu gullkornin, með upptökumöguleikann í tölvunni í gangi og símann á „speaker“. Tæknilegt?
Autechre var stofnsettur fyrir 38 árum í Rochdale, bæ sem tilheyrir Stór-Manchester-svæðinu. Fyrsta breiðskífa dúettsins kom út 1993 á Warp Records-merkinu (Incunabula) og hefur hann verið á mála hjá Warp allar götur síðan. Fljótlega fóru æ tilraunakenndari plötur hans að vekja athygli. Tónlistin, í upphafi undir áhrifum frá bandarísku teknói og bresku hipphoppi, tók að sveigjast í óhlutbundnari áttir (afstrakt) og varð „kaldari“, skrítnari og já, framtíðarlegri.
Þeir félagar, Rob Brown og Sean Booth, voru nú í fylkingarbrjósti þeirra sem voru að hugsa tónlist sem slíka upp á nýtt. Goðsagnarstimpillinn kom fljótlega og hefur verið kirfilega til staðar síðan.
Dularfullir?
Aðdragandi viðtalsins segir ýmislegt um áruna sem er í kringum Autechre. Dularfullir. Erfiðir. Fullkomnunarsinnar. Menn fárra orða. En þessi ímynd var rifin harkalega niður, á ég að segja því miður, í viðtalinu. Þetta eru nefnilega ekki alveg þeir grafalvarlegu tækninirðir sem við viljum að þeir séu. Spjallið var þvert á móti létt og skemmtilegt og allir þrír þátttakendur nutu þess svo greinilega að nördast smá um Giorgio Moroder, Sheffield og „hvítmiða“-skífur. Vitiði, við (ég og þeir og allir jafnaldrar okkar í tónlistinni) erum einfaldlega orðin það gömul að kúlistarembingurinn er horfinn. Bara slaki, smá fíflalæti en fyrst og síðast gleði og ástríða fyrir forminu æðsta. Já, það var mikið hlegið. Í Autechre-viðtali. Kanntu annan?
Við byrjum á því að rifja upp heimsókn þeirra til Íslands 1999 en þá spiluðu þeir í MH. Sean er örari en Rob, sér að mestu um að tala og er prófessoralegur getum við sagt. Vinalegur. Rob er allan tímann með milt bros og kemur inn þegar honum sýnist svo. Vinalegur. Og talaði alveg jafn mikið og Sean sá ég í enda upptökunnar. Hæglæti hans gabbaði mig. Mér fannst dálítið merkilegt að þeir gerðu þetta saman, eitthvað svo lýsandi fyrir það hvernig þeir nálgast sköpunina mætti segja. Vinna sem einn maður. Þeir minnast MH og hrista hausinn yfir því hvað tíminn flýgur hratt. Eins og við öll, jafnaldrarnir. Ég dembi mér síðan beint í djúpu laugina.
Hvernig var það að vera á mála hjá Warp þarna í upphafi 10. áratugarins? Var þetta félagsmiðstöð? Eða ópersónulegra batterí?
„Við þekktum ekki neinn þarna þegar við byrjuðum að vinna með útgáfunni,“ svarar Sean. „Við kynntumst þó Mark Bell (LFO, fyrrverandi samstarfsmaður Bjarkar) og fleiri aðilum fljótlega.“ Rob bætir við: „Við vorum dálítið einangraðir þar sem Rochdale er svona varla hluti af Mancester. En það sem við gerðum, við héldum áfram að senda kassettur til Warp þar til það fór loksins eitthvert samtal í gang.“
Sean segir að þeir hafi búið í Sheffield um hríð sem er aldeilis vagga raftónlistar. Þar var Warp einnig stofnað árið 1989. Blaðamaður nefnir til sveitir eins og Human League, Vice Versa, Cabaret Voltaire o.fl., þegar rætt er um tónlistarsögu bæjarins og þeir kinka kolli. „Þar mynduðum við ýmis tengsl náttúrulega þó að við höfum eðlilega ekki náð þessari fyrstu bylgju sem þú nefnir. Við fluttum þangað 1994 og bjuggum þar í fimm ár. Konan mín var þá að sjá um fjölmiðlamálin fyrir Warp (Mira Calix, sem átti síðar eftir að gera frábæra tónlist fyrir Warp).“ Blaðamaður segir glettinn að Sheffield hljóti að vera kjörlendi fyrir kalda, tölvumiðaða tónlist. Þeir félagar svara glettnir til baka og tala hvor ofan í annan: „Það er heitt og gott þarna! Mun betra en Manchester! Allt hreint og fínt!“
Rob segir að aðstaða til sköpunar hafi verið mjög góð í Sheffield. Þeir hafi haft aðgang að hljóðverinu Red Tape Studios sem hafi verið á bak við höfuðstöðvar Warp og nýttu sér það til að kokka upp tónlist. „Phil Oakey keyrði næstum því yfir mig þegar ég var einu sinni á leiðinni þangað,“ segir hann óvenju æstur en Oakey er söngvari Human League. Mannskapurinn hlær.
Sean er kominn í stuð. Hann rifjar upp tónlistina í Bretlandi í upphafi 9. áratugarins, þessa grófu hljóðgervlatónlist og reggíið/döbbið sem átti eftir að finna sér stað í tónlist Autechre eftir að búið var að eima áhrifin niður. Rob hendir inn pælingum líka og þeir félagar eru komnir í mikinn samanburð á Sheffield og Manchester og niðurstaðan er sú að Manchester hafi verið of poppuð. Ókei, þeir félagar eru grjótharðir líka!
Sprungið
Það er merkilegt hvernig tónlistin ykkar þróaðist á sínum tíma. Varð alltaf meira og meira afstrakt. Getið þið sagt mér aðeins frá þessu? Hún varð eiginlega eins og hljóðlist, nánast tónlist fyrir myndlistarinnsetningar ef ég á að vera dálítið … hvað er orðið aftur … (var að leita í ofvæni að enska orðinu fyrir tilgerðarlegur).
Sean brosir og spyr: „Tilgerðarlegur? („Pretentious?“)“. „Já!“ segi ég og allir springa úr hlátri. „Við vorum reyndar alltaf að stefna á þennan hljóðheim,“ segir Rob þegar hláturrokunum lýkur. „En tækjakosturinn var takmarkaður í upphafi. Við náðum hins vegar fljótlega tökunum á einhverju sem hljómar ennþá eins og eitthvað úr framtíðinni.“
Ég man að Giorgio Moroder („diskófaðirinn“) sagði einhverju sinni að sig langaði að hafa á tilfinningunni að vélarnar sjálfar væru að semja tónlistina …
„Já, þetta er komment sem ég er mjög hrifinn af,“ svarar Sean. „Moroder hafði mikil áhrif á okkur. Ég man þegar ég heyrði „I Feel Love“ í fyrsta skipti. Ég var ungur en ég hugsaði „svona á tónlist framtíðarinnar eftir að hljóma. Þetta er vélmennatónlist!“ Maður gleymir þessu ekki. Þetta hafði mótandi áhrif á mig … og okkur.“
Ég sleppi þeim félögum lausum, tuttugu og fimm mínútur eru liðnar og ekki nándar nærri allt fór inn sökum plássleysis. Við kveðjumst með virktum og slökkvum á Signal-spjallinu, þessu framtíðarforriti sem var eðlilega hárréttur vettvangur fyrir þetta viðtal. Maður talar ekki við Autechre á Teams!
Tónleikarnir fara fram föstudagskvöldið 15. ágúst í Silfurbergi, Hörpu. Það eru sideproject og Hekla sem hita upp.
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar GDRN Grænland HAM Harpa Hekla Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Neil Young Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- Alfun adam on Skýrzla: Íslensk óhljóðalist anno 2025
- kistianto Abdullah on Plötudómur: Nýdönsk – Í raunheimum
- kistianto Abdullah on Plötudómur: Björg Brjánsdóttir & Bára Gísladóttir – GROWL POWER
- kistianto Abdullah on Plötudómur: Davíðsson – Lifelines
- kistianto Abdullah on Fréttaskýring: Staða tónleikahalds í Reykjavík
- kistianto Abdullah on Plötudómur: Magnús Jóhann / Óskar Guðjónsson – Fermented Friendship
- antok on Fréttaskýring: Kendrick, Trump, Ofurskálin o.fl.
- antok on Fréttaskýring: Liam Payne og fallvaltleikinn
- Hjörtur Geirsson on Plötudómur: Bubbi – Dansaðu
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
Safn
- August 2025
- July 2025
- June 2025
- May 2025
- April 2025
- March 2025
- February 2025
- January 2025
- December 2024
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012