“Inni í tjaldi…”: Pælingar um tónlistarhátíðir
Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 5. júlí, 2014
Sumarið er (tónlistarhátíðar)-tíminn
• Tónlistarhátíðir njóta vinsælda að sumri til, hérlendis sem erlendis
• Þessi geiri tónlistariðnaðarins hefur eflst mikið á undanförnum árum
• Dagskrá ATP á Ásbrú í ár er sérlega tilkomumikil
Um næstu helgi verður tónlistarhátíðin All Tomorrow’s Parties haldin öðru sinni í Ásbrú, Keflavík, en pistilhöfundur hefur aldrei barið jafn tilkomumikla dagskrá augum hvað íslenska tónlistarhátíð varðar. Ég man að ég var orðlaus þegar ég sá þetta, maður er vanur að sjá tvo, þrjá risa og svo slatta af „áhugaverðum“ böndum – annaðhvort gildandi listamenn sem mega þó muna fífil sinn fegri eða óþekkt ungblóð löðrandi í nýjabrumi. Og ekkert að því. En í þetta sinn virtist risaupptalningin aldrei ætla að hætta. Interpol, Portishead, Mogwai, Swans, Low, Kurt Vile… og svo framvegis! Og svo tengir hátíðin inn í Neil Young-tónleika sem fara fram nú á mánudaginn. Jamm… detta mér allar dauðar lýs…
Dýrð
Á vissan hátt er þessi dýrð táknræn um viðgang og vöxt tónlistarhátíða heilt yfir hin síðustu ár. Við höfum þurft að þola svartagallsraus frá fulltrúum iðnaðarins í áratugi um minnkandi sölu tónlistar en slíku er þó ekki hægt að snúa upp á tónleika. Tekjur af slíku hafa aukist jafnt og þétt hin síðustu ár og samfara því hafa verið miklar hræringar í tónlistarhátíðabransanum. Hræringar segi ég, því að ekki er hægt að tala um beina línu upp á við, og þannig fóru nokkrar tónlistarhátíðir á hausinn hér í Bretlandi fyrir tveimur árum. En virknin er mikil, geirinn er „sprelllifandi“ að því leytinu til og nýjar hátíðir spretta upp eins og gorkúlur á meðan aðrar falla í valinn, sumar sérhæfðar (þjóðlagatónlist, raftónlist, þungarokk o.s.frv.) og stærri hátíðir eins og Hróarskelda, Glastonbury og Coachella hafa treyst sig í sessi. Undanfarnar vikur hafa blöðin hérna úti t.d. nærst vel á þeirri staðreynd að Metallica lék á Glastonbury sem eitt aðalnúmerið (en ekki hvað). Þær hártoganir allar, eins og bjánalegar og þær hafa annars verið, færa heim sanninn um hið mikla gildi sem tónlistarhátíðir hafa í dag, og þá ekki bara hjá tónlistarnerðinum heldur líka hjá meðaljóninum.
Sérkenni
Þegar ég var reglulegur gestur á Hróarskeldu á fyrsta áratug aldarinnar varð mér ljóst hið fjölþætta hlutverk tónlistarhátíða. Tónlistin er aðeins einn þáttur af upplifuninni og aðalmálið var „andinn“. Það skipti ekki máli hvort þessi, hinn eða Metallica voru að spila heldur einstæð stemningin – en henni er erfitt að koma í orð – sem lék um mann. Tónlist var allt um kring en einnig vinir, matur, uppákomur, fíflalæti, sögur, partí, samtöl, ferðalagið á hátíðina, brölt í tjaldi og þessi skrítni gaur þarna sem þú sérð ár eftir ár á hátíðinni. Hróarskelda hafði þannig gildi í sjálfu sér. Þessi eiginleiki á við um fleiri hátíðir; ég nefni t.d. Eistnaflug og G! hátíðina í Færeyjum, þar sem ég hef reynslu af þeim, en báðar búa yfir sérkennum sem heilla og draga að sama fólkið ár eftir ár.
Emma Webster, sem er ein af rannsóknarteyminu sem stendur á bakvið verkefnið Live Music Exchange (http://livemusicexchange.org/), lýsir lítilli samanburðarrannsókn sem hún gerði á tveimur tónlistarhátíðum og nefnir þar ýmislegt sem prýða ætti góðar hátíðir. Tiltekur hún m.a. „vinalega“ öryggisgæslu og mikilvægi þess að hafa sæmilega litríkan og skemmtilegan umbúnað um hátíðina. Rannsóknir sýni einmitt að fólk sæki hátíðir ekki eingöngu vegna tónlistarinnar og vandvirkni hvað aðra þætti varðar ýti venjulega undir aðsókn og gott umtal. Á vefsíðu þessa verkefnis má finna fleiri greinar um eðli og eigindir tónlistarhátíða en rannsakendur vinna m.a. að ritverki um sögu tónleikamenningar í Bretlandi.
Þörf
Rapparinn Murs, sem rak hipphopp-hátíðina Paid Dues í Los Angeles, segir vaxandi vinsældir hátíða ganga í takt við aukna tæknivæðingu samfélagsins. „Fólk sendir sms, fer á skæp en kíkir ekki í heimsókn hvað til annars. Við erum hætt að snerta hvert annað,“ sagði hann í spjalli við L.A. Weekly. „Fólk sækir í hátíðir til að sinna þessari náttúrulegu þörf fyrir samkennd og félagsskap sem tæknin lokar alla jafna á.“
Hippaleg lokaorð en algerlega við hæfi. Góða skemmtun í sumar!
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Gyða Valtýsdóttir Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival One Direction post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- Hjörtur Geirsson on Plötudómur: Bubbi – Dansaðu
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
Safn
- December 2024
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012