Plötudómur: Jelena Ciric – Shelters One
Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 5. desember, 2020.
Margra heima sýn
Stuttskífan Shelters One eftir Jelenu Ciric kom út fyrir stuttu. Fædd í Serbíu, alin upp í Kanada, lærði á Spáni, gegndi prófessorsstöðu í Mexíkó en býr nú og starfar á Íslandi. Nei, Jelena er ekki einhöm tónlistarkona, langt í frá.
Stuttskífan er form sem liggur á milli smáskífu og breiðskífu, hálfgert olnbogabarn á stundum en í gegnum þetta form er engu að síður hægt að knýja fram öfluga, listræna yfirlýsingu. Breiðskífan býður nefnilega þeirri hættu heim að uppfyllingarefni láti á sér kræla á meðan smáskífan, sem ber aðeins tvö lög, nægir ekki til að listamanneskjan geti sýnt fyllilega hvað í henni býr. Stuttskífan er hins vegar fullkomin hvað þetta varðar. Fjögur lög sem geta sýnt fram á breidd en um leið er ekkert pláss fyrir feilspor. Jelena Ciric sýnir fram á hámarksnýtingu hvað þetta varðar á Shelters One .
En áður en við förum í spjall um tónlistarkonuna og það sem meira er, innihaldið á plötunni, langar mig til að tala aðeins um hvernig Jelena hefur staðið að útgáfunni sjálfri, eitthvað sem er til eftirbreytni. Fréttatilkynningar og ljósmyndir, allt er þetta vandað mjög, en hún spilar líka inn á streymisveiturnar, þar sem tónlistarútgáfa í dag birtist einna helst. Hægt er nálgast plötuna á Bandcamp og Spotify og á hinu síðarnefnda hefur hún sett upp sérstakan lagaspotta með lögum sem höfðu áhrif á tónlistina í „Lines“, einu laganna sem var hlaðið upp á Spotify í aðdraganda Shelters One (Lines Inspiration). Þar er að finna lög með t.d. Aldous Harding, Joni Mitchell, The Roches og The Magnetic Fields. Upplýsandi fyrir hlustandann og gildisaukandi fyrir almenna upplifun af Jelenu um leið. Snjallt.
Ég kom stuttlega inn á heimshornaflakk Jelenu í inngangi og læt það sosum nægja. Hún fluttist hingað til Íslands árið 2016 ásamt frónverskum ektamanni og hefur unað hag sínum vel síðan, vinnur við ritstörf samfara tónlistarstússi og hefur verið giska virk í íslensku senunni. Í spjalli við Fréttablaðið lýsir hún því hversu gott það sé að búa á litlum stað, samanborið við fyrri íverustaði, og hversu margt skapandi fólk þrífist hér á landi. Þetta nefna aðfluttir svo oft og stundum finnst ritara eins og hann sé óþarflega ómeðvitaður um þessa sterku upplifun þeirra sem landið sjá með gests auga. Þeir eygja þetta jákvæða, sem of oft týnist í argaþvargi hversdagsins.
Platan kemur út í gegnum útgáfufyrirtækið Paradís Sessions. Albert Finnbogason stýrði upptökum ásamt Jelenu sem semur alla texta og lög. Jelena leikur á píanó og syngur, Karl James Pestka spilar á fiðlu og víólu, Margrét Arnardóttir þenur harmonikku og Albert leikur á það sem hendi er næst, er þess þarf.
Platan hefst með áðurnefndu „Lines“. Það er viss þjóðlagablær yfir en þegar um hálf mínúta er liðin af laginu var ég minntur harkalega á stórkostlega smíð Juliu Holter, Have you in my Wilderness (2015). Trúið mér, ég hendi þessari samlíkingu ekki út að gamni mínu. Eftir að versið er búið öðru sinni, en það er tiltölulega „eðlilegt“, fer Jelena á hlemmiskeið í viðlaginu, klifrar skyndilega af krafti upp tónstigann og fer glæsilega í háu nóturnar. Innlifunin er alger og áhrifin eftir því. Tónlistin styður glæsilega við allan tímann, maður er eiginlega kominn á bríkina. Þarna slær tvennu saman, tveimur heimum getum við sagt, þekkilegu þjóðlagastefinu er rænt af andsetnum og undurfurðulegum kafla (og ég skil að hún tefli Reginu Spektor fram sem áhrifavaldi). „In Time“ er næst, snotur ballaða. Stöldrum við söngröddina, hún er falleg og kannski það sterkasta á allri plötunni. Tónlistin er dramatísk, varleg, næm og svo gjörsamlega við hæfi. „Concrete“ er grallaralegra, mikill leikur í því og takti hraðað og á honum hægt. Nánast eins og barnagæla. „Loughbreeze“ lokar þessari stuttu en vel heppnuðu plötu. Lokalagið er „lokalag“, höfugt flæði og letilegt, nett sorgbundið jafnvel. Söngröddin og „tilfinningin“ í því tónar engu að síður vel við hin þrjú systkinin. Allt í allt sannfærandi og vandað verk þar sem ekkert er uppfyllingarefnið en um leið nægur efniviður til að gefa heilsteypta mynd af listamanninum. Ég er til í breiðskífu!
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Gyða Valtýsdóttir Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival One Direction post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- Hjörtur Geirsson on Plötudómur: Bubbi – Dansaðu
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
Safn
- December 2024
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012