Rýnt í: Bergrúnu Snæbjörnsdóttur
Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 14. mars, 2020.
Hreiðrið síbreytilega
Ein af athyglisverðari skífum síðasta árs var Slitringur, örstutt verk eftir Bergrúnu Snæbjörnsdóttur sem hefur verið að hasla sér völl í heimi framsækinnar, markaþenjandi tónlistar undanfarin ár.
Bergrún býr nú og starfar í Brooklyn en fæddist í Borgarfirðinum árið 1987. Hún bjó svo á Hofsósi í Skagafirði og í Vogum, Vatnsleysuströnd, en foreldrar hennar eru báðir kennarar, faðirinn reyndar skólastjóri. Bergrún nam svo í tónlistarskólum á Suðurnesjum og er útskrifaður hornleikari. Er hún var tvítug réð Björk hana til starfa til að fylgja Volta plötunni eftir og síðar átti hún eftir að spila svipaða rullu með Sigur Rós. Þetta þýddi mikið heimshornaflakk en um síðir kláraði hún svo tónsmíðanám við LHÍ og svo meistarapróf frá Mills College þar sem hún starfaði m.a. með Fred Frith og Zeenu Parkins. Hún beið ekki boðanna eftir það og hefur verið iðin við samningu tónverka og hafa þau verið flutt um veröld víða og af alls kyns hljómsveitum og hópum. Bergrún er þá meðlimur í S.L.Á.T.U.R. en sá hópur hefur lengi verið í fararbroddi þeirrar tónlistar sem storkar velflestum reglum um hvað má og hvað ekki má í tónlistariðkun.
En útgangspunktur þessarar greinargerðar var Slitringur , sjötommuplata sem út kom á vegum Smit Records á Íslandi sem hefur m.a. gefið út efni með Sóleyju, Ingibjörgu Turchi, Tuma Árnasyni og Íbbagoggi (Héðinn Finnsson, umsjónarmaður útgáfunnar). Ítarlega studdur nýjustu tækni í boðskiptum setti ég mig í samband við Bergrúnu og spurði hana einfaldlega, hvernig varð Slitringur að veruleika?
„Í gegnum meistaranámið mitt við Mills College nam ég raftónlist við hina goðsagnakenndu Center for Contemporary Music, auk tilraunakenndra tónsmíða,“ útskýrir hún. „Hljóðverkin á Slitringi eru öll komin til vegna rafhljóðfæris sem ég skapaði í gegnum það ferli, og eru í raun spuni á það hljóðfæri. Þar sem hljóðfærið kemur alfarið frá sjálfri mér berast frá því mjög persónubundin hljóð sem ég berst við að hafa stjórn á.“ Slitringur gæti flokkast undir einslags sveim- eða „ambient“ verk í eyrum þess er skrifar, eintóna hljóð og skruðningar opna það, stálkennt og kalt, líkt og það sé verið að hlusta inni í verksmiðju – með hausinn ofan í risastóru röri. Annað lagið, „Blæði“, hefst á hátíðnihljóðum, eins og einhver sé að senda morstákn í gegn með ofurhraða. Svo slaknar á framvindunni og lagið verður nánast ekki að neinu, ofurvarleg hljóð gára svona rétt undir hljóðmörkum. Svipað er að segja um lokaverkið, „Slý“. Naumhyggjulegt og melódíulaust, líkt og endalaus sónn í síma. Áhrifin af öllu þessu eru nokkuð mögnuð og nei, þetta fer seint í morgunútvarp Bylgjunnar.
Höfundur nefnir það við Bergrúnu að honum finnist það tilraunakenndasta í íslenskri tónlist hafa komið frá íslenskum konum að undanförnu. Bára Gísla, Kristín Lárusdóttir, Kristín Þóra Haraldsdóttir, Þóranna Dögg Björnsdóttir o.s.frv.
„Það sem kom á undan og fær mest pláss hallar yfirleitt á karllægu hliðina, og er oft tengt við ákveðnar hefðir og reglur sem eiga of oft til með að vera túlkaðar sem boð og bönn,“ segir Bergrún hugsi. „Þar af leiðandi koma oft fram nýir og spennandi vinklar þegar hefðir eru sniðgengnar og nýjar, persónubundnar reglur fundnar upp í staðinn. Ég held að fólk sé að átta sig á þessu í auknum mæli þessa dagana, og hvernig öðruvísi sjónarmið koma í ljós þegar fleirum er leyft að „tala“.“
Framundan er svo meiri sköpun, eðlilega, og ekkert endilega á föstu formi.
„Það hefur reynst þrautin þyngri að átta mig á því hvernig best sé farið að því að koma tónlistinni minni til skila í föstu formi, því þrátt fyrir að vera tónlist, þá eru verkin mín mjög oft samofin myndlist sem þarf einnig að gera skil,“ útskýrir Bergrún. „Um þessar mundir er ég að undirbúa lengri útgáfu með verkum fyrir akústísk hljóðfæri og ég stefni á að það verði í plötuformi. Ég mun á sama tíma gefa út myndbönd af upptökunum í samstarfi við kvikmyndagerðarmanninn Derrick Belcham. Verkin verða flutt af sjálfri mér og tónlistarfólki sem ég hef kynnst og unnið með yfir búsetutíma minn í Bandaríkjunum, allt þungavigtarfólki í „tilrauna“-tónlistarsenunni.“
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Gyða Valtýsdóttir Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival One Direction post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- Hjörtur Geirsson on Plötudómur: Bubbi – Dansaðu
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
Safn
- December 2024
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012