Lana Del Rey: Kaldhömruð díva
[Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 14. júní, 2014]
Rey og rökkurpoppið
• Tálkvendið dularfulla Lana Del Rey með plötu númer tvö
• Dan Auerbach úr Black Keys stýrði upptökum
Ultraviolence er titillinn á annarri breiðskífu Lönu Del Rey, orð tekið upp úr frægri skáldsögu Anthonys Burgess, A Clockwork Orange (síðar kvikmynd), en það merkir hrottalegt ofbeldi/nauðgun. Ef þetta er ekki nóg til að stuða og vekja eftirtekt er lag á henni titlað „Fucked My Way Up to the Top“. Allt er þetta í kórréttu jafnvægi við þá ímynd og áru sem Del Rey hefur unnið markvisst með allt síðan hún kom fyrst fram á sjónarsviðið fyrir tveimur árum, þá með plötunni Born To Die. Fjarlæg og forkunnarfögur díva en stöðugt ýjað að því að eitthvað meira en lítið sé að ef gægst er undir yfirborðið. Nútíma Paradísarmissir (og áður en lengra er haldið, hér tel ég ekki með plötuna sem hún gaf út 2010 er hún notaðist enn við nafnið Lizzy Grant en sú plata kallaðist Lana Del Ray (með „a“-i) og var einungis til á iTunes í nokkrar vikur).
Fædd til að deyja
Það var lagið „Videogames“ sem fyrst vakti athygli á Del Rey í október 2011 en hún var þá nánast óþekkt með öllu. Lagið hafði lúrt á youtube-rásinni hennar í einhvern tíma og það var smáfyrirtækið Stranger Records sem gaf út. Sama mánuð samdi Del Rey hins vegar við Interscope Records og Polydor sem gáfu út fyrstu breiðskífuna, Born to Die, í janúarmánuði 2012.
Ímynd og umbúðir hafa alla tíð verið órofa partur af dægurtónlistinni; lög Presleys rokkuðu en svalur klæðnaðurinn, útlitið og tilsvör voru allt saman nauðsynlegir þættir hvað stjörnuáru hans varðaði. Og það er ekki bara sorgmædd og fjarlæg ég-nenni-þessu-varla-söngrödd Del Rey, ásamt epískum strengjum og dulmögnuðu undirspili, sem hefur reist hana í hæstu hæðir popplenda. Útlit hennar og klæðnaður og öll stílísering í ljósmyndum og plötuumslögum undirstrikar þetta; hún minnir helst á franskar poppdívur frá sjöunda áratugnum eða kaldhamraðar kvikmyndastjörnur (Greta Garbo t.d.). Og hvað sem olli því var greinilega risastórt markaðsgat fyrir þessar æfingar því að hin kvikmyndatónlistarlega Born To Die, uppfull af dramatískum, hæggengum ballöðum þar sem blóðið í Del Rey virðist á köflum varla renna, var ein af söluhæstu plötum þess árs en salan stendur nú í tæplega þremur og hálfri milljón eintaka.
„Gamaldags“
Del Rey sjálf hefur lýst því að Ultraviolence sé ögn minimalískari en fyrri verk, en dimm og kvikmyndaleg sé hún engu að síður. Dan Auerbach, söngvari og gítarleikari Black Keys auk þess að vera eftirsóttur upptökustjórnandi, var svo fenginn til að ganga frá plötunni. Del Rey stóð í þeirri trú að platan væri í höfn en eftir að hafa hitt á Auerbach í New York var ákveðið að þau flygju til Nashville, þar sem hann á hljóðver, og þar unnu þau að plötunni í nokkrar vikur.
Með Ultraviolence þarf Del Rey að sanna að ekki sé tjaldað til einnar nætur. Markaðsherferðin hefur verið glúrin, ljósmyndir halda fólki á tánum, svart/hvítar og furðu „hversdagslegar“ en að vanda er spilað inn á það sem ósagt er. Eins og lög gera ráð fyrir í samtímanum er tvítl, fésbók, iTunes og youtube nýtt til hins ýtrasta, auk „gamaldags“ miðla eins og sjónvarps og útvarps. Allt utanumhald er sem geirneglt og efasemdamenn hafa eðlilega bent á að það eigi að hylja innihaldið sem sé ekki neitt neitt, Del Rey sé 100% framleiðsluvara; sönnun á ægivaldinu sem skipulagðir kapítalistar hafa á tónlistarframleiðslu heimsins. Mín kenning er reyndar sú að þessi gagnrýni eigi ekki við í þessu tilfelli; þessi fjarræna, að því er virðist úthugsaða, ímynd er partur af aðdráttaraflinu, og í raun aðalaðdráttaraflið. Vangaveltur um hvort Del Rey sé vélmenni eður ei hjálpa síðan upp á mýtu-bygginguna og hún stendur því með pálmann í höndunum, sama hvað.
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Gyða Valtýsdóttir Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival One Direction post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- Hjörtur Geirsson on Plötudómur: Bubbi – Dansaðu
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
Safn
- December 2024
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012