Rýnt í: Umhverfishljóð, vettvangsupptökur o.fl.
Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 24. febrúar.
Er þetta örugglega tónlist?
Í fyrra komu út nokkrar plötur sem gera sér mat úr umhverfishljóðum og vettvangsupptökum. Pistilritari fór út á akurinn og skoðaði þessa nálgun lítið eitt.
Þar sem ég skannaði útgáfur síðasta árs varð ég var við nokkrar plötur sem hafa að gera með það sem lýst er í inngangi. Plötur þar sem útgangspunkturinn er umhverfis- og/eða náttúruhljóð eða einslags vettvangshljóðritanir (e. field recordings). Tónlist er svo gjarnan í bland, í mismiklum mæli þó og stundum bara alls ekki. Ég fór að hugsa um hvort þetta hafi verið sérstaklega einkennandi fyrir síðasta ár, hvort einhver svona bylgja sé í gangi en komst að því að svo er ekki. Svona verk koma reglulega út – og hafa gert síðan hljóðritun hófst – og síðasta ár ekkert ólíkt öðrum þegar nánar er að gáð. Það sem opnaði augu mín (eyru?) fyrir því að líklega væri engin sérstök bylgja í gangi var að ég spurði internetið (Fjasbók) um þessa iðkun og þá var eins og allir og amma þeirra væru í þessum bransa. Já, ég veit. Fæðing þessa pistils er einkennileg og á tíma ætlaði ég að sleppa honum. En þrjóskaðist við. Eitthvað þarf ég nú að skrifa um!
Þannig að. Ég ætla að byrja á því að tefla fram verkunum frá síðasta ári, þeim sem hrundu skrifunum/pælingunum af stað. Fyrst ber að nefna plötuna Travel Kit eftir Halldór Eldjárn, þriggja laga stuttskífu með lögunum „Flateyri“, „Gullbringa“ og „Nykurtjörn“. Hér er að finna hægstreyma „ambient“-tónlist með náttúruhljóðum frá stöðum sem Halldór nýtir í sköpunina. Umhverfið mótar rammann ef svo mætti segja. Bergur Anderson, sem býr og starfar í Hollandi, hefur verið að gefa út plötur, einn og í samstarfi við aðra, þar sem tónlist, umhverfishljóð og talað mál fléttast saman. Nýjasta verkið kom út seint í nóvember í fyrra en það vann hann með Katrinu Niebergal. Ben Frost hefur þá unnið plötu sem nýtir sér hljóð úr Amazon-skóginum (Broken Spectre, líka nafnið á stærra verkefni sem er unnið með Richard Mosse ljósmyndara og Trevor Tweeten kvikmyndatökumanni) og í fyrra komu Vakning og Meradalir út, plötur sem Frost vinnur með Francesco Fabris en þar er eldfjallavirkni Íslands nýtt í hljóðmyndina/tónlistina. Kjartan Ólafsson tónskáld gaf þá út plötuna Music from Mother Nature – Weather report from Iceland með lýsandi titlum eins og „Earthquake“ og „Water“.
Þetta allt rataði inn í hausinn minn þegar farið var yfir síðasta ár í tónlist og eitthvað áþekkt fór ábyggilega fram hjá mér.
Þess ber að geta að hryggjarstykkið í þessum efnum, þessari listiðkun, hefur undanfarin ár legið í ranni kvenna. Þóranna Björnsdóttir hefur t.d. verið mikilvirk í þessum geira, nýtur alþjóðlegrar virðingar og vinnur tónlist/hljóðlist ein og í samstarfi við aðra þvert á mæri listgreina (sjá umfjöllun mína á arnareggert.is og þar er reyndar að finna texta um flestalla þá sem hér eru nefndir). Hafdís Bjarnadóttir hefur unnið með náttúruhljóð í sínum verkum (sjá t.d. hið volduga Sounds of Iceland, 2015), líkt og Halla Steinunn Stefánsdóttir (sjá mynd) og fleiri og fleiri og fleiri.
Í vikunni poppaði svo Þorsteinn Eyfjörð tónlistarmaður upp í Messenger-skjóðunni minni til að segja mér frá plötu sem hann var að hlaða upp á Bandcamp og er af þessum toga. Þorsteinn hefur m.a. unnið með Magnúsi nokkrum Bergssyni sem hefur verið að hljóðrita „landið“ í tæplega hálfa öld (fieldrecording.net/). Ég ætla þá að hlífa ykkur við þeim tugum ábendinga sem mér bárust á Snjáldrunni.
Svo ég komi aftur að tildrögunum. Ég hjó sérstaklega eftir þessum nefndu plötum á síðasta ári og langaði til að sjá hvort þetta væri í sérstakri tísku nú um stundir en dreg þá ályktun að svo sé ekki. Vissulega er ekkert af þessu listafólki svamlandi um í meginstraumnum og þessi beina, meðvitaða notkun á „ó“-tónlist í bland við melódíur fellur oftast undir hina listrænu hlið tónlistarsköpunar. Á sama tíma er þetta þó alls staðar, frá þotuhreyflinum í „Back in the U.S.S.R.“ til fuglagargs í Laddalögum.
Ég fer ekki dýpra í bili. Greinasafnið mitt heitir „Tónlist er tónlist“ en stundum er tónlist ekki tónlist.
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kraftwerk Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skrapt Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
- RPLA on Rýnt í: Kynjahalla í dægurtónlist
Safn
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012