The Proclaimers: Skoskari en Haggis?
[Greinin var skrifuð fyrir Morgunblaðið og birtist þar, laugardaginn 29. júní, 2013]
Hin tvíeina skoska þjóðarsál
• The Proclaimers fanga skoska þjóðarsál betur en flestir í tónlist sinni
• Ný safnplata, sem markar kvartaldarafmæli, kemur út eftir helgina
Ég þurfti að flytja til Skotlands og búa þar um hríð til að fatta hversu mikla þýðingu The Proclaimers hafa fyrir hinn almenna Skota. Ég leit á dúettinn sem nokkurs konar undur með einn smell, en þeir bræður standa á bakvið hið margleikna, en í sjálfu sér ekkert svo stórkostlega lag „I‘m Gonna Be (500 Miles)“ sem fleiri en kæra sig um kunna utanbókar. Þegar mér var sagt að eigindir hins venjulega Skota endurspegluðust best í tónlist Proclaimers tók ég ekki mark á því. Og furðaði mig á því að allt skyldi fara annan endann þegar tilkynnt var um það að Proclaimers myndu spila við Stirling kastala á „Hogmanay“, hinu skoska gamlárskvöldi. En það var sem við manninn mælt, í beinni útsendingu frá kastalanum mátti sjá þúsundir Skota taka undir hvert orð frá Proclaimers, við lög sem ég vissi ekki að væru til. Það var ljóst að ég þurfti að bretta upp poppfræðiermarnar.
Þráðbeint
Og auðvitað er allt rétt sem skoskir vinir mínir segja um dúettinn. Aðspurðir hvað sé það „skoskasta“ sem þeim detti í hug hvað popptónlist varðar er Proclaimers ávallt það fyrsta sem kemur upp.Fyrirfram hefði ég haldið að Runrig yrði nefnd, en svo er ekki, sú sveit er of svæðisbundin (Hálöndin) til að höfða til hins almenna Skota. En Proclaimers er nokkurs konar Bubbi Skotanna, tónlist sem allir þekkja og geta sungið með í og í textum kristallast oft eitthvað sem Skotar einir geta tengt þráðbeint við. Smellurinn sem ég nefndi hér í upphafi er aðeins brot af sögunni, þó hann sé skiljanlega mun stærra brot í eyrum hins alþjóðlega poppheims. Mikilvægasta framlag Proclaimers til skoskrar dægurtónlistar – og sjálfsmynd Skotanna – er að sjálfsögðu þessi þykki hreimur en annað eins hafði aldrei heyrst í poppi. Það er nokkuð rækilega stimplað inn í fólk hérna að skoski hreimurinn – eins dásamlegur og hann nú er – varni því velsældar í popplandi sem og öðru því sem það hyggst taka sér fyrir hendur. Proclaimers gáfu hins vegar lítið fyrir þetta. Pönkrætur bræðranna og sú staðreynd að þeir komu fram á sjónarsviðið er pólitískt meðvitað popp (Billy Bragg, Housemartins) var móðins stýrði málum á frábærum frumburði þeirra, This Is The Story (1987). Platan opnar á laginu „Throw The ´’R’ away“, bráðfyndinni en um leið baneitraðri smíð sem virkar eins og yfirlýsing; þeir Skotarnir ætli sko ekki að láta Englendingana segja sér fyrir um sönginn. Þessi afstaða átti eftir að hafa djúp áhrif þó það hafi tekið drjúgan tíma fyrir þau að koma fram. Fyrir stuttu ræddi Aidan Moffat, fyrrum leiðtogi Arab Strap, t.d. um áhrif bræðranna en Arab Strap hefur sömuleiðis verið skoskum sveitum innblástur varðandi hreim en einnig hefur hún byggt undir sæmilega heilnæma afstöðu til þess hvaðan maður er að koma, eitthvað sem margar nýsveitir hafa gripið á lofti (Glasvegas, The Twilight Sad og listamenn á Fence Records t.d.).
Áreynslulaust
Þeir bræður, Charlie og Craig Reid, eru auk þess harðir þjóðernissinnar og mæla með aðskilnaði Skotlands og Bretlands, eitthvað sem kosið verður um á næsta ári. Þessa trú þeirra má t.d. nema í gegnum lög eins og „Cap In Hand“ og hið stórkostlega „Letter From America“. Ólíkt Runrig eru bræðurnir ekki að flagga skoskum rótum sínum meðvitað og tónlistin dregur ekki áhrif frá hinni ríku þjóðlagatónlist Skotlands heldur sækir þvert á móti mikil áhrif til Ameríkunnar. Það var Sunshine On Leith (1988) sem gerði Proclaimers síðan heimsfræga og eftir nokkuð hökt í útgáfu á tíunda áratugnum hafa plöturnar verið að koma út á þetta tveggja ára fresti. Þær eru hver annarri líkar; innihalda þægilegt, áreynslulaust popprokk sem sveigir á sama tíma listavel frá einhverju miðjumoði. Seint myndu Proclaimers teljast svalir. Það er hins vegar eitthvað heillandi við þá og aðdáunarvert og það er nóg að sjá eitt viðtal við þá til að falla kylliflatur fyrir þeim.
Grein þessa tengi ég við nýja safnplötu, The Very Best Of – 25 Years 1987 – 2012. Tvær safnplötur hafa komið út áður, árin 2002 og 2003 en nýja safnið veitir eðli málsins samkvæmt besta yfirlitið til þessa, en útgáfa og virkni undanfarin tíu ár hefur verið mun meiri en í árdaga. Ég hvet lesendur líka til að kíkja aðeins á opinbera heimasíðu sveitarinnar og skoða viðtöl og lagaflutninga á youtube til að fá ítarlegri sýn á þetta. En samt, maður þarf eiginlega að búa hérna eigi maður að eiga möguleika á að skilja af hverju Skotinn er svona yfirmáta hrifinn af bræðrunum hornspengdu.
Stikkorðaský
Abba ATP Björk Bob Dylan Bryan Ferry Bubbi Bára Gísladóttir Bítlarnir Cyber David Bowie Eurovision Evróvisjón Færeyjar Grænland Harpa Hildur Guðnadóttir Ian Anderson Iceland Airwaves Jethro Tull Jóhann Jóhannsson jólatónlist Kraftwerk Kælan Mikla Misþyrming Morgunblaðið múm Músíktilraunir Nick Cave Nordic Music Prize Norrænu tónlistarverðlaunin Nuuk Nuuk Nordic Culture Festival post-dreifing President Bongo Reptilicus sigur rós Skotland Skrapt Skúli Sverrisson Söngvakeppnin Söngvakeppni Sjónvarpsins Thick As A Brick tónleikar tónlist ... er tónlist íslenskur plötudómurUmræðan
- PtaXa on Plötudómur: Ingibjörg Turchi – Stropha
- Ilmu Komunikasi on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Manajemen on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Ilmu Forensik on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Biomedis on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- Informatika on A Faroese Music Diary – Skrapt Festival 2023: #3
- SO on Plötudómur: Bubbi – Ljós og skuggar
- Irgi Zanuar on Viðtal: Egill Ólafsson
- Sains Data on Uppgjör: Nuuk Nordic Culture Festival 2019
- RPLA on Rýnt í: Kynjahalla í dægurtónlist
Safn
- November 2024
- October 2024
- September 2024
- August 2024
- July 2024
- June 2024
- May 2024
- April 2024
- March 2024
- February 2024
- January 2024
- December 2023
- November 2023
- October 2023
- September 2023
- August 2023
- July 2023
- June 2023
- May 2023
- April 2023
- March 2023
- February 2023
- January 2023
- December 2022
- November 2022
- October 2022
- September 2022
- August 2022
- July 2022
- June 2022
- May 2022
- April 2022
- March 2022
- February 2022
- January 2022
- December 2021
- November 2021
- October 2021
- September 2021
- August 2021
- July 2021
- June 2021
- May 2021
- April 2021
- March 2021
- February 2021
- January 2021
- December 2020
- November 2020
- October 2020
- September 2020
- August 2020
- July 2020
- June 2020
- May 2020
- April 2020
- March 2020
- February 2020
- January 2020
- December 2019
- November 2019
- October 2019
- September 2019
- August 2019
- July 2019
- June 2019
- May 2019
- April 2019
- March 2019
- February 2019
- January 2019
- December 2018
- November 2018
- October 2018
- September 2018
- August 2018
- July 2018
- June 2018
- May 2018
- April 2018
- March 2018
- February 2018
- January 2018
- December 2017
- November 2017
- October 2017
- September 2017
- August 2017
- July 2017
- June 2017
- May 2017
- April 2017
- March 2017
- January 2017
- December 2016
- November 2016
- October 2016
- September 2016
- August 2016
- July 2016
- June 2016
- May 2016
- April 2016
- March 2016
- February 2016
- January 2016
- December 2015
- November 2015
- October 2015
- September 2015
- August 2015
- July 2015
- June 2015
- May 2015
- April 2015
- March 2015
- February 2015
- January 2015
- December 2014
- November 2014
- October 2014
- September 2014
- August 2014
- July 2014
- June 2014
- May 2014
- April 2014
- March 2014
- February 2014
- January 2014
- December 2013
- November 2013
- October 2013
- September 2013
- August 2013
- July 2013
- June 2013
- May 2013
- April 2013
- March 2013
- February 2013
- January 2013
- December 2012
- November 2012
- October 2012
- September 2012
- August 2012
- July 2012
- June 2012
- May 2012